คุ้ย แคะ แกะ เกา : โอเปกและรัสเซียร่วมฆ่าหมี

โดย…..รัสปูติน

HoonSmart.com “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 25 มิถุนายน 2561

* การแถลงร่วมคืนวันเสาร์ระหว่างโอเปกกับรัสเซีย ว่าด้วยการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันต่ำกว่าตลาดคาด เท่ากับการตอกย้ำว่า ราคาน้ำมันจะยืนเหนือระดับ 65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ไปจนถึงเดือนธันวาคมนี้ หรือจนกว่าบริษัทน้ำมันแห่งชาติ อารามโก้ จะระดมทุน 2 ล้านล้านดอลลาร์จากการทำไอพีโอหุ้น..ไม่มีอะไรมากกว่านั้นดอกสูเจ้า

* ข้อดีคือ ในระยะสั้นราคาหุ้นพลังงานจะพุ่งแรงดันตลาดให้พ้นจากภาวะหมีตลอดเดือนมิถุนายนนี้ได้เสียที เรียกว่าจบรอบขาลง

* วันนี้ หากตูข้าไม่ฟั่นเฟือนอะไร คงจะได้เห็นหุ้นน้ำมันตระกูล ปตท.พากันวิ่งอ้าวรับข่าวดีนี้ หลังจากที่ทำเสียวไส้มาบ่ายวันศุกร์กับการลุ้นทายใจ ว่าการประชุมโอเปกจะออกหัวหรือก้อย วันนี้คงไม่ต้องคิดอะไรให้มากหมอมากความ ..แต่ระวังเรื่องขายทำกำไรระหว่างวันให้ดีก็แล้วกัน

* แถลงการณ์โอเปกที่เป็นทางการระบุแค่เพียงว่า สมาชิกบางประเทศได้ลดกำลังการผลิตมากกว่าที่ได้ตกลงกันไว้ในเดือนพฤศจิกายน 2559 ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติให้สมาชิก 12 ประเทศจากทั้งหมด 14 ประเทศ เพิ่มกำลังการผลิต เพื่อให้ตัวเลขความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันกลับสู่จำนวน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันที่ตกลงกันไว้..แต่รัฐมนตรีน้ำมันซาอุดิอาระเบียระบุตัวเลขชัดว่า ราวๆ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเอาเข้าจริงจะทำได้แค่ 5-6 แสนบาร์เรลต่อวันเท่านั้น ..ต่ำกว่าคาด

* ตัวเลขที่ต่ำกว่าคาด ทำให้ไม่ต้องรบกวนพระเจ้าให้ช่วยต่อไป เพราะตัวเลขเพิ่มต่ำกว่าข้อเสนอรัสเซีย ซึ่งอยากให้ปรับเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน .. ข่าวดีต้องฉลอง ก่อนไปกังวลเรื่องอื่นต่อ

* เรื่องที่น่ากับวล มาจากเจ้าโดนัลด์ทรัมป์ที่ประกาศเตรียมขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ 20% จากยุโรป และยังกลับลำคว่ำบาตรเกาหลีเหนือต่ออีก 1ปี ..ลูกบ้าหาเรื่องนี่เป็นงานถนัด

* ในตระกูล ปตท. แล้วตัวนี้มีข่าวสองเด้ง PTTEP ดูไฉไลออร่าขึ้นเด่น ทั้งจากข่าวโอเปก และข่าวเพิ่มสัดส่วนลงทุนแหล่งบงกชอีก 22% หนุนกำลังผลิตพุ่งกระฉูด เอามาเล่นกันรอบใหม่

* ลูกกตัญญูอย่าง QH พุ่งกว่า 3% ปิดที่ 3.22 บาท ไม่เกี่ยวกับเรื่องอื่น แต่อานิสงส์แม่อย่าง LH มีข่าวเสี่ยตึ๋งเทนเดอร์สูงกว่าตลาด เครือเดียวกันต้องร่วมฉลองตามฤกษ์ โบรกฯ ขาเชียร์ซื้อ เคาะเป้า 4.20 บาททันควัน อ้างลุ้นรับปันผลสูง

* เข้าใจผิดอะไรกันหรือเปล่า TITLE วิ่งฉิว 4% ทุบสถิติ “ออลไทม์ไฮ” หลังกว้านซื้อที่ดินหาดบางเทาภูเก็ตสะสมแลนด์แบงก์รองรับโครงการใหม่ หวังปั๊มรายได้ปี 63-65 พุ่ง 6 พันล้าน แต่ก่อหนี้เยอะๆ แบบนี้ ต้องระวัง หวังเร่งโตเร็วกว่าไก่ซีพี น่าเสียวไส้หากสะดุด

* รายนี้เข้าใจถูกต้อง STEC เด้งกลับ 0.50 บาท เพราะคาดว่าสายสัมพันธ์ของเสี่หนู อนทิน ชาญวีรกุลยังแน่น ไม่น่ามีปัญหากระทบงาน โบรกฯ แนะซื้อเป้า 28 บาท ทั้งที่ราคาเพิ่งทะลุเหนือ 21.20 บาท มาสดๆร้อนๆ อ้างตุน backlog ระดับแสนล้านบาท หนุนผลงานโตต่อเนื่อง

* นี่ก็โตด้วยฝีมือ HTECH บวกเกือบ 4% หลังร่วง 4 วันติด คาดว่าไตรมาสองงบสวย เพราะผลงานเด่น ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 10% แต่มูลค่าซื้อขายต่ำ ต้องระวังขายทำกำไรระหว่างวัน

* แต่จอมโหดยังคงรบกวนราคาหุ้น SUPER ไม่เลิกรา เอาข่าวตั้งกองทุนช้ามาเล่นใหม่ ทุบเสียร่วงจนราคาต่ำสุดรอบ 50 เดือนกันทีเดียว จะเรียกหาใครดี ระหว่างเสี่ยจอม กับเสี่ยประเดช

* TOA ราคาหลุดใต้ 40.00 บาท เพราะกังวลรายได้ปี 2561 ต่ำคาดหลังกำลังซื้อไม่ฟื้น ไม่ต้องดูมูลค่าซื้อขายให้เสียเวลา

* ใช้กรรมตามธรรมเนียม เล็ง NFC ที่วอลุ่มเทรดไม่ยอมลดลง ติดบ่วง Cash Balance คาดเริ่มใช้ 25 มิถุนายน

* มีคำถามว่าสัปดาห์วินโดว์เดรสซิ่งงวดกลางปี สัปดาห์ที่จะถึงนี้ จะเริ่มตั้งแต่วันนี้ หรือจะไปทบต้นทบดอกปลายสัปดาห์ 28-29 มิถุนายน ตูข้าเบื่อจะตอบ เอาเป็นว่าอยากให้เกิดก็ซื้อ ไม่อยากก็ขายเยอะ..ตูข้ารู้แค่ว่า SET50 FUTURES สัปดาห์นี้น่าเล่นามากกว่าหุ้นหลายเท่า