บล.ทิสโก้ชวนซื้อ PLANB -VGI เคทีบีฯเพิ่มเป้า RS เป็น 18 บาท

HoonSmart.com>>บล.ทิสโก้มองสื่อโฆษณานอกบ้านและสื่อออนไลน์จะฟื้นตัวในปีหน้า  ชูหุ้นเด่น PLANB – VGI ธุรกิจเติบโตตามเทรนผู้บริโภค  บล.เคทีบีฯยังคงแนะนำซื้อ  RS แถมราคาจาก 13.50 บาทเป็น 18 ล้านบาท ปีนี้โกยกำไร 519 ล้านบาท พุ่งขึ้น 43% 

บล.ทิสโก้คาดสื่อโฆษณานอกบ้านและสื่อออนไลน์จะฟื้นตัวในปีหน้า จากความหวังโควิด-19 บรรเทา หุ้น Top Pick คือ PLANB และ VGI มีความดึงดูด น่าสนใจเติบโตตามเทรนพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป และการขยายปรับโมเดลธุรกิจสร้างรายได้เพิ่มขึ้น แม้ว่าในปีนี้จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิดและเศรษฐกิจถดถอยส่งผลต่อการใช้จ่ายสื่อโฆษณารวมลดลงก็ตาม

สำหรับสื่อธุรกิจทีวีรวมธุรกิจพาณิชย์ที่มีอัตราเติบโตสูงคือ RS  รายได้จากธุรกิจที่เพิ่มขึ้นสูงและมีอัตรามาร์จิ้นมากกว่าสื่อธุรกิจทีวี

ภาพรวมการใช้จ่ายสื่อโฆษณามีมูลค่าประมาณปีละ 1 แสนล้านบาท โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาลดลงเฉลี่ยปีละ 2% (2558-2562) และในช่วง5 เดือนของปีนี้ ลดลง -12% โดยเฉพาะในเดือนพ.ค. มีมูลค่าการใช้จ่ายโฆษณารายเดือนต่ำสุดในรอบ 4 ปี อยู่ที่ 5,933 ล้านบาท หดตัว-33% เนื่องจากผลกระทบการแพร่ระบาดไวรัส โควิด-19 ทำให้ภาครัฐฯต้องประกาศให้บางธุรกิจหยุดดำเนินงาน หยุดกิจกรรมต่างๆ และประชาสัมพันธ์ให้ทำงานที่บ้าน (work from home) แทนการเดินทาง ส่งผลกระทบต่อธุรกิจเกือบทุกภาคส่วนตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค.2563 เป็นต้นมา

สำหรับส่วนแบ่งการตลาดการใช้จ่ายสื่อโฆษณาช่วง 5 เดือน (ม.ค.-พ.ค.63) แบ่งเป็นสื่อโฆษณาทีวีมีสัดส่วนสูงสุด 68% ตามด้วยสื่อโฆษณานอกบ้าน (Out of Home Media) 14% , สื่ออินเทอร์เน็ต 6%, สื่อภาพยนตร์ 4% และอื่นๆรวม 8% ได้แก่ หนังสือพิมพ์ วิทยุ นิตยสาร

บล.ทิสโก้มองว่าสื่อโฆษณานอกบ้านและสื่อออนไลน์กลับมาเติบโตในปีหน้าเร็วกว่าสื่ออื่น จากความหลากหลาย และอัตราค่าโฆษณาที่ต่ำกว่าสื่อทีวี โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ +8% มาจากการขยายเส้นทางสื่อบนรถโดยสารของรถไฟฟ้า BTS, MRT เพิ่มขึ้น, สื่อโฆษณากลางแจ้งเพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนป้ายโฆษณาภาพนิ่งเป็นป้ายโฆษณา LED Billboard รวมถึงขยายสื่อโฆษณาป้ายดิจิทัลในสนามบิน สื่อในห้างสรรพสินค้า เป็นป้าย Digital Screens มากขึ้น และการขยายสื่อโฆษณาในร้านสะดวกซื้อ ซึ่งช่วยดึงดูดความสนใจของคนดู ทำให้ผู้ใช้สื่อโฆษณาสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้มากขึ้นเติบโตตามพฤติกรรมที่ใช้เวลาอยู่นอกบ้านมากขึ้น สำหรับสื่อออนไลน์มีแนวโน้มเติบโตตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปใช้สื่อ social media เพิ่มมากขึ้น

ด้านบล.เคทีบี(ประเทศไทย) ยังคงแนะนำซื้อหุ้น RS เพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 18 บาท จากเดิมให้ไว้ 13.50 บาท และปีหน้า 33 บาท แม้ว่า กำไรไตรมาส 2/2563 จำนวน 71 ล้านบาท ลดลง 26% จากช่วงเดียวกันปีก่อนและ-62% จากไตรมาสแรก อย่างไรก็ตามคาดว่าในปีนี้จะมีกำไร 519 ล้านบาทเติบโต 43%  ปี 2564 มีกำไร 633 ล้านบาท เติบโต22% จากรายได้ที่เติบโตและมาร์จิ้นที่ดี

ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้น RS ปรับตัวขึ้นมากกว่าตลาดถึง 40% แต่เชื่อว่ามีความเสี่ยงลดลงไม่มาก จากการเติบโตที่แข็งแรง