NOK ปิดกิจการ “นกสกู๊ต” แบกขาดทุนไม่ไหว

HoonSmart.com>> “สายการบินนกแอร์” เลิกกิจการ “สายการบินนกสกู๊ต” แบกขาดทุนต่อเนื่อง พิษโควิด-19 ซ้ำ หยุดบริการเส้นทางบินจีน ไต้หวัน อินเดีย ส่วนญี่ปุ่น เหลือเฉพาะ “ฮิโรชิม่า” เส้นทางบินเฉพาะสิทธิ NOK

นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ (NOK) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวาระพิเศษ ครั้งที่ 5/2563 เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2563 ได้มีมติรับทราบการเลิกกิจการและชําระบัญชีของบริษัท สายการบินนกสกู๊ต จํากัด โดยมีบริษัท นกมั่งคั่ง จํากัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ เข้าถือหุ้นในสัดส่วน 49.65% ของทุนจดทะเบียน หรือคิดเป็น 1,470 ล้านบาท เนื่องจากบริษัท สายการบินนกสกู๊ต ขาดทุนจากการดําเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ผลกระทบต่อผลการดําเนินงานอีกด้วย

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท สายการบินนกสกู๊ต เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2563 ได้กําหนดจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจําปี 2563 ในวันที่ 14 ก.ค.2563 เพื่อเสนอต่อที่ประชุมให้พิจารณาอนุมัติการเลิกกิจการและการชําระบัญชีต่อไป

ปัจจุบันบริษัท สายการบินนกสกู๊ต จํากัด มีส่วนของผู้ถือหุ้นขาดทุนเกินทุน มีทรัพย์สินและสัดส่วนรายได้เฉลี่ยคิดเป็น 37.16% และ 37.10% ของบริษัทฯ ในปี 2562 ตามลําดับ อย่างไรก็ตาม การเลิกกิจการของบริษัทสายการบินนกสกู๊ต จํากัด นั้นไม่ส่งผลกระทบต่อผลการดําเนินของบริษัท

สําหรับการดําเนินธุรกิจต่อไปนั้น เส้นทางที่เป็นสิทธิการบินที่บริษัท สายการบินนกสกู๊ต จํากัด มีอยู่นั้นจะหยุดให้ดําเนินการในเส้นทางบินจีน ได้แก่ นานจิง ชิงเต่า เทียนจิน เฉินหยาง เส้นทางบินไต้หวัน ได้แก่ ไทเป เส้นทางบินญี่ปุ่น ได้แก่ นาริตะ โอซาก้า ซัปโปโร และเส้นทางบินอินเดีย ได้แก่ เดลลี เส้นทางบินเหล่านี้ไม่ได้ส่งผลกระทบในการดําเนินธุรกิจของบริษัททั้งทางตรงและทางอ้อมแต่อย่างใด

ในส่วนของบริษัทฯ นั้น ยังคงให้บริการในเส้นทางบินในประเทศเป็นหลัก และเส้นทางบินระหว่างประเทศที่มีสิทธิการบินเป็นของตนเอง ได้แก่ เส้นทางบินพม่า ได้แก่ ย่างกุ้ง เส้นทางบินเวียดนาม ได้แก่ โฮจิมินห์ และเส้นทางบินญี่ปุ่น ได้แก่ ฮิโรชิม่า และบริษัทฯ จะแจ้งการจดทะเบียนเสร็จการชําระบัญชีของบริษัท สายการบินนกสกู๊ต จํากัด ให้ทราบต่อไป