ก.ล.ต.เดินหน้าลดอุปสรรคเกณฑ์ขายหุ้น IPO ยกระดับ CG คุ้มครองผู้ลงทุน

HoonSmart.com>> ก.ล.ต. กำหนดแนวทางกำกับดูแลการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน (IPO) โดยใช้วิธีการพิจารณาอนุญาตตามความเหมาะสม (merit-based) และวิธีการเปิดเผยข้อมูลที่ให้ผู้ลงทุนตัดสินใจด้วยตนเอง (disclosure-based) เพื่อยกระดับคุณภาพของบริษัทที่เสนอขาย IPO ให้มีระบบการกำกับดูแลกิจการที่ดีและมีความโปร่งใส รวมถึงการคุ้มครองผู้ลงทุนให้ได้รับข้อมูลที่เพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุน

รื่นวดี สุวรรณมงคล

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า การพิจารณาอนุญาตตามความเหมาะสมที่ใช้หลักการ (principle-based) ซึ่งมีความจำเป็นต้องใช้ดุลยพินิจ เช่น โครงสร้างธุรกิจไม่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ระบบควบคุมภายในที่ดี คุณสมบัติของกรรมการและผู้บริหารไม่มีลักษณะต้องห้าม และจัดทำงบการเงินที่น่าเชื่อถือ นั้น ในช่วงไตรมาส 3 ปี 2562 ก.ล.ต. ได้หารือแนวคิดเรื่องความร่วมมือระหว่างกันกับชมรมวาณิชธนกิจ ในการลดกฎเกณฑ์ที่เป็นอุปสรรค ซึ่งได้รับทราบความเห็นและข้อเสนอแนะและมีความคืบหน้าในลำดับหนึ่ง ในขณะนี้อยู่ระหว่างหารือร่วมกับชมรมวาณิชธนกิจ และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อกำหนดแนวทางการพิจารณาและการปฏิบัติที่เป็นไปตามหลัก principle-based เพื่อให้ภาคเอกชนมีความเข้าใจเกี่ยวกับเจตนารมณ์และสามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจของตนเอง โดยคาดว่าจะเผยแพร่แนวทางดังกล่าวต่อไป

สำหรับการเปิดเผยข้อมูล เช่น ลักษณะการประกอบธุรกิจ ฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน แหล่งที่มารายได้ และปัจจัยความเสี่ยงในแบบแสดงรายการข้อมูลและหนังสือชี้ชวน ปัจจุบัน ก.ล.ต. ได้ส่งเสริมให้บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ปฏิบัติตามแนวนี้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถได้รับข้อมูลที่จำเป็นและเพียงพอสำหรับใช้ศึกษาและวิเคราะห์ เพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนตามระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ของแต่ละบุคคล ทั้งนี้ การอนุญาตให้บริษัทออกเสนอขายหุ้น IPO มิได้เป็นการรับประกันว่า บริษัทจะไม่มีความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ โดยผลตอบแทนที่ผู้ลงทุนจะได้รับขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ รวมถึงผลการดำเนินงานของบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์และสภาวะตลาด

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวย้ำว่า “ภายหลังที่ได้รับหน้าที่ในเดือนพฤษภาคม 2562 ได้มีการประชุมกับภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเพื่อรับฟังความเห็นอย่างกว้างขวาง และมีนโยบายที่ชัดเจน ในการลดอุปสรรคต่าง ๆ ลดกฎเกณฑ์ที่ไม่จำเป็น สนับสนุนการพัฒนาและนวัตกรรมต่าง ๆ รวมทั้งยกระดับการคุ้มครองผู้ลงทุน โดยเห็นว่ากฎเกณฑ์ของ ก.ล.ต. ต้องมีความยืดหยุ่น ไม่ปิดกั้น หรือเป็นอุปสรรคกับการดำเนินธุรกิจและการพัฒนาผลิตภัณฑ์การลงทุนโดยจะต้องทบทวนและปรับปรุงกฎเกณฑ์ให้ทันสมัย เพื่อตอบโจทย์ของภาคธุรกิจและยังคงหลักการเรื่องการคุ้มครองให้เหมาะสมและสอดคล้องกับประเภทผู้ลงทุน ทั้งผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายย่อย เพื่อให้การทำงานของ ก.ล.ต. เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว ให้แก่ภาคธุรกิจ อันจะช่วยส่งเสริมธุรกิจและความเชื่อมั่นในตลาดทุน”