“บี จีสติกส์” ปรับแผนลงทุนโซลาร์ฟาร์มเวียดนามหลังรัฐฯ หั่นอัตรารับซื้อไฟ

HoonSmart.com>> บอร์ด “บี จิสติกส์” ปรับแผนลงทุนหลังรัฐบาลเวียดนามหั่นราคารับซื้อไฟฟ้า โครงการลงทุนโซลาร์ฟาร์ม หาติ๊ญ เวียดนาม กำลังผลิต 29 เมกะวัตต์ ระยะเวลา 20 ปี อัตรารับซื้อไฟฟ้า 0.0709 เหรียญสหรัฐฯต่อหน่วย จากเดิม 0.092 เหรียญสหรัฐฯต่อหน่วย คาด COD ภายในเดือนธ.ค.63

บริษัท บี จีสติกส์ (B) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2563 มีมติเห็นชอบให้เปลี่ยนแปลงโครงการลงทุนในพลังงานแสงอาทิตย์ จังหวัดหาติ๊ญ ประเทศเวียดนาม จำนวน 1 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 29 เมกะวัตต์ โดยได้รับหนังสืออนุมัติในหลักการจากการไฟฟ้าประเทศเวียดนาม (EVN) ตกลงจะรับซื้อไฟฟ้าทั้งโครงการ แต่อยู่ระหว่างรอสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) โดยมีระยะเวลาซื้อขายไฟฟ้า 20 ปี ให้กับ EVN และคาดว่าอัตรารับซื้อไฟฟ้าที่ 0.0709 เหรียญสหรัฐฯต่อหน่วย จากเดิม 0.092 เหรียญสหรัฐฯต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 20 ปี โดยจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ภายในเดือนธ.ค.2563

การปรับเปลี่ยนดังกล่าวเป็นผลจากการปรับลดอัตรารับซื้อไฟฟ้าของรัฐบาลเวียดนามสำหรับโครงการที่บริษัทฯ ลงทุน อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นโครงการที่เริ่มลงทุนใหม่ในการพิจารณาโครงการจึงพิจารณาจากอัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR) ซึ่งอัตราผลตอบแทนการลงทุนของผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 8% จากเดิม 13.75% อัตราผลตอบแทนการลงทุนของโครงการ (IRR) จาก 9.94% ต่อปี เหลือ 6.97% ต่อปี และมีผลกำไร ซึ่งคณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาด้วยความระมัดระวัง รอบคอบ รวมทั้งกำหนดนโยายให้ฝ่ายบริหารโครงการดำเนินการด้วยความละเอียดรอบคอบและควบคุมค่าใช้จ่ายให้ใกล้เคียงกับประมาณการ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นและอยู่ในกรอบของการลงทุน

ทั้งนี้ มติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 1 ส.ค.2563 อนุมัติให้บริษัทฯ ลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 2 โครงการ โดยซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท GA Power Pte.Ltd บริษัทจำกัดจดทะเบียนภายใต้กฎหมายประเทศสิงคโปร์ (GAP) เงินลงทุนไม่เกิน 160 ล้านบาท ในสัดส่วนไม่เกิน 40% ของจำนวนหุ้นที่ชำระแล้ว โดย GAP เป็นผู้ถือหุ้นสัดส่วน 100% และเป็นผู้ได้รับอนุญาตให้ลงทุนในบริษัท GA Power Solar Park Huoung Son Ltd., และ GA Power Solar Park Cam Xuyen Ltd. นิติบุคคลจดทะเบียนภายใต้กฎหมายประเทศสาธารณสังคมเวียดนาม ซึ่งบริษัทได้รับใบอนุญาตให้ลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ตั้งอยู่ที่จังหวัดหาติ๋ญ ประเทศเวียดนาม ขนาดกำลังผลิตติดตั้งรวม 2 โครงการ จำนวน 58 เมกะวัตต์