สภาอุตฯ ชลบุรี คาดเม็ดเงินลงทุน EEC กลับมาคึกคักพุ่งกว่า 10%

HoonSmart.com>> สภาอุตสาหกรรมชลบุรี คาดยอดลงทุนภาคตะวันออกพุ่งกว่า 10% เร่งยกระดับเกษตรอุตสาหกรรม พร้อมมาตรการสาธารณสุขที่เข้มข้น เสริมภาพความปลอดภัยในการลงทุนในพื้นที่ภาคตะวันออก สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน

นายสมบูรณ์ ตรีพรเจริญ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลต่อความเชื่อมั่นกลุ่มนักลงทุนของภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ทำให้การลงทุนช่วงเดือนเม.ย.ในจังหวัดชลบุรีลดลงไปกว่า 60% โดยหลังจากได้รับมอบนโยบายจากนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ถึงเป้าหมายการยกระดับเกษตรอุตสาหกรรม รวมทั้งการมุ่งเน้นให้เกิดการใช้เทคโนโลยีและเครื่องจักรกลทางการเกษตร เข้ามาพัฒนาเพื่อเสริมขีดความสามารถในกระบวนการผลิต ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการยกระดับภาคอุตสาหกรรมในบริบทของพื้นที่ ซึ่งทำให้นักลงทุนมั่นใจในศักยภาพของภาคอุตสาหกรรมไทย คาดว่าหลังจากนี้การลงทุนในพื้นที่ EEC จะกลับมาคึกคักดังเดิมเพิ่มขึ้นกว่า 10% ของมูลค่าการลงทุน

ด้านนายเฉลิม โกกนุฑาภรณ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ในฐานะประธานสายงานอุตสาหกรรมเกษตร – พลังงาน และทรัพยากรธรรมชาติ กล่าวว่า จากการหารือกับนักลงทุนในพื้นที่ภาคตะวันออก พบว่า ด้วยศักยภาพการควบคุมโรคของไทยที่มีประสิทธิภาพ ทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นความปลอดภัยในการควบคุมโรคของไทย ถือเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยสูง จึงเป็นเป้าหมายสำคัญที่นักลงทุนจับตามองอยู่ในขณะนี้ ถึงแม้ว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID19 จะทำให้เกิดผลกระทบในวงกว้างไปทั่วโลก ทำให้ช่วงเวลาที่ผ่านมานั้นเกิดการชลอตัวในภาคอุตสาหกรรม เป็นอุปสรรค ต่อผู้ประกอบการและลูกจ้างในชลบุรีและในพื้นที่ EEC ก็ตาม แต่กระทรวงอุตสาหกรรมและสภาอุตสาหกรรม ได้ร่วมกันหาทางออก ลดผลกระทบให้น้อยลง เพื่อเตรียมความพร้อมเมื่อปัญหาต่างๆได้คลี่คลายลง