NOK ขยายเวลาเงินกู้ ” หทัยรัตน์ จุฬางกูร” 3 พันลบ. ให้สิทธิเลิกสัญญาได้

HoonSmart.com>> บอร์ด “สายการบินนกแอร์” ขยายเวลาวงเงินกู้ยืม “หทัยรัตน์ จุฬางกูร” ผู้ถือหุ้นใหญ่ วงเงิน 3,000 ล้านบาท ออกไปถึง 30 ก.ย.63 ชี้สถานการณ์โควิด-19 จำเป็นต้องมีเงินสดหมุนเวียน พร้อมเพิ่มเงื่อนไขสัญญากู้ตามข้อเสนอ “บอกเลิกสัญญา” ได้ทันที ผู้กู้กลัวเสี่ยงไม่ได้รับคืนหนี้

บริษัท สายการบินนกแอร์ (NOK) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯวาระพิเศษ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2563 มีมติอนุมัติให้เปลี่ยนแปลงการขยายระยะเวลาการใช้วงเงินกู้ยืมนางหทัยรัตน์ จุฬางกูร ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ จำนวน 3,000 ล้านบาท จากเดิมไม่เกิน 12 เดือน นับแต่วันที่ของสัญญากู้ยืม เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2562 เป็นให้มีผลจนถึงวันที่ 30 ก.ย.2563 แทน เนื่องจากได้ประเมินแล้วว่า บริษัทฯ จะสามารถบริหารสภาพคล่องทางการเงินและสามารถดำเนินการแก้ไขสัญญากู้ยืมจนแล้วเสร็จได้ภายในวันที่ 30 ก.ย.2563 จึงเสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 เพื่อพิจารณาให้สัตยาบันและอนุมัติการเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน

พร้อมกันนี้บริษัทฯ ได้แต่งตั้งให้บริษัท แคปปิตอล ลิ้งค์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด เป็นที่่ปรึกษาทางการเงินอิสระของบริษัทฯ เพื่อแสดงความเห็นเกี่ยวกับการให้สัตยาบันการเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกันกับบุคคลเกี่ยวโยง

อย่างไรก็ตามผู้ให้กู้ได้พิจารณาสภาวะเศรษฐกิจโดยรวม ศักยภาพในการชำระคืนหนี้ของบริษัทที่ประกอบธุรกิจสายการบินและความเสี่ยงจากการไม่ได้รับชำระหนี้ เนื่องจากเป็นการให้กู้ยืมที่ไม่มีหลักประกันแล้วเห็นว่าจึงเสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมสัญญากู้ยืม เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทฯ ก่อนการให้บริษัทฯ เบิกถอนเงินกู้ในคราวถัดไป โดยแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งคู่สัญญาทั้งสองฝ่ายรับทราบและตกลงว่าผู้ให้กู้มีสิทธิบอกเลิกสัญญาและหรือยกเลิกงวดวงเงินที่เหลือได้ทันที แม้ว่าจะยังมีวงเงินเหลืออยู่อีกก็ตาม

คณะกรรมการบริษัทฯ จึงจะเสนอผู้ถือหุ้นพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมสัญญากู้ยืม เนื่องจากได้พิจารณาด้วยความรอบคอบระมัดระวังแลความซื่อสัตย์สุจริตตามหลักการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการบริษัทเห็นว่าการเข้าทำรายการให้สิทธิผูู้ให้กู้บอกเลิกสัญญากู้ยืมต้องดำเนินการโดยทันที เนื่องด้วยความจำเป็นในการใช้เงินสดเป็นเงินทุนหมุนเวียนให้เพียงพอต่อการดำเนินงาน ซึ่งทำให้บริษัทฯ ไม่สามารถรอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ในวันที่ 6 ส.ค.2563 อนุมัติการเข้าทำรายการ หากบริษัทฯ ไม่ได้เบิกถอนเงินกู้ในระยะเวลาอันใกล้นี้การขาดแคลนกระแสเงินสดจะส่งผลกระทบต่อฐานะทางการเงินและผลดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญจนอาจทำให้ธุรกิจหยุดชะงักลงได้

นอกจากนี้การเข้าทำรายการดังกล่าวไม่ปรากฎว่ามีการถ่ายเทผลประโยชน์ระหว่างบริษัทและบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน

ทั้งนี้ แม้ว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ จะอนุมัติการเข้าทำรายการแต่ บริษัทฯ ก็ยังต้องขอสัตยาบันจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น โดยต้องได้รับคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าสามในสี่ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน โดยไม่นับส่วนของผู้ถือหุ้นที่มีส่วนได้เสีย