BEM ตรึงค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT ฟรีทางด่วน “วันหยุด” ลดภาระช่วงโควิด

HoonSmart.com>> “ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ” ตรึงค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินเริ่มต้น 16 บาท สูงสุด 42 บาท ต่อเนื่องถึงสิ้นปีนี้ พร้อมยกเว้นค่าผ่านทางด่วนทุกวันหยุดนักขัตฤกษ์ ลดภาระประชาชนช่วงโควิด-19 เดินหน้าแจกหน้ากากผ้าฟรีต่อเนื่อง

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บริษัทฯ ขอแบ่งเบาภาระค่าครองชีพของประชาชน ด้วยการคงอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินไว้เท่ากับอัตราเดิม คือเริ่มต้น 16 บาท สูงสุด 42 บาท ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.2563 จากที่กำหนดให้มีการปรับขึ้นในวันที่ 2 ก.ค.2563 ตามสัญญาสัมปทานของรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน

ในส่วนของทางด่วน BEM ยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ 3 สาย “ทางพิเศษเฉลิมมหานคร-ศรีรัช-อุดรรัถยา” ทุกวันหยุดนักขัตฤกษ์ ซึ่งปัจจุบันกำหนดไว้ 19 วัน ในเดือน ก.ค.นี้จะใช้ทางด่วนฟรีจำนวน 3 วัน ได้แก่ วันที่ 5 ก.ค.เป็นวันอาสาฬหบูชา วันที่ 6 ก.ค.วันเข้าพรรษา และวันที่ 28 ก.ค.เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นอกจากนี้ BEM ยังได้ลดค่าผ่านทางพิเศษ ที่ “ด่านอาจณรงค์ 1” จากทางพิเศษฉลองรัช เข้าทางด่วนขั้นที่ 1 ไปบางนา ในอัตรา 25 บาท ต่อเที่ยว สำหรับรถทุกประเภท โดยรถ 4 ล้อ ปกติ 50 บาท ลดเหลือ 25 บาท รถ 6-10 ล้อ ปกติ 75 บาท ลดเหลือ 50 บาท และรถ มากกว่า 10 ล้อ ปกติ 110 บาท ลดเหลือ 85 บาท เป็นเวลา 1 ปี ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2563-30 มิ.ย.2564

ในด้านปริมาณผู้ใช้ทางด่วนและผู้โดยสารรถไฟฟ้า นายสมบัติ กล่าวว่า จากนโยบายของรัฐบาลและความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดีทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดลดลงจนเป็นศูนย์ โดยปัจจุบันปริมาณผู้ใช้ทางด่วนกลับมาเกือบจะเข้าสู่ภาวะปกติ โดยภาพรวมอยู่ที่ล้านสองแสนคันต่อวัน ปริมาณผู้โดยสารที่ใช้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินกลับมาประมาณ 60% หรือประมาณ 250,000 เที่ยวคน/วัน คาดว่าตั้งแต่เปิดเทอมวันที่ 1 ก.ค.นี้ ปริมาณผู้ใช้ทางด่วนและรถไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นอีก สถานการณ์น่าจะปรับตัวดีขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้สิ่งที่สำคัญก็คือการร่วมมือกันของประชาชนทุกคนที่ไม่ประมาทการ์ดไม่ตกไม่ให้เชื้อไวรัสโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดซ้ำอีก

นอกจากนั้นในช่วงเดือน มิ.ย.-ส.ค.2563 BEM ยังได้จัดโครงการ “Healthy Journey with BEM” โดยการแจกหน้ากากผ้า 1 ล้านชิ้นฟรี! ให้กับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT หน่วยงานภาครัฐ ตลอดจนโรงเรียน ชุมชนต่างๆ ที่อยู่โดยรอบเส้นทางทางด่วน และรถไฟฟ้า เพื่อแทนความห่วงใยและขอบคุณจากหัวใจที่ประชาชนให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ เป็นอย่างดี และเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากผ้าเมื่อออกมาทำงานหรือใช้ชีวิตนอกบ้าน โดยได้แจกครั้งที่ 1 ไปแล้วเมื่อเดือน มิ.ย.2563 และจะแจกครั้งที่ 2 ในระหว่างวันที่ 8-14 ก.ค.นี้ ที่สถานีรถไฟฟ้า MRT ทั้ง 53 สถานี

บริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า BEM ร่วมแบ่งเบาภาระค่าครองชีพของประชาชน โดยตรึงค่าโดยสาร MRT สายสีน้ำเงินไว้เท่าเดิม คือเริ่มต้น 16 บาท สูงสุด 42 บาท ต่อเนื่องถึงสิ้นปีนี้ ในส่วนของค่าทางด่วน จะลดค่าผ่านทางพิเศษที่ ‘ด่านอาจณรงค์ 1’ ในอัตรา 25 บาทต่อเที่ยว

ในส่วนของด่านอาจณรงค์ 1 อยู่ภายใต้ทางด่วนเฉลิมมหานคร (ขั้นที่ 1) เป็นสัญญาแบ่งรายได้ BEM 40% : กทพ. 60% ปัจจุบันให้ส่วนลด 10 บาทอยู่แล้ว ครั้งนี้จึงเป็นการลดเพิ่มอีก 15 บาท ด่านนี้มีปริมาณรถราว 1 หมื่นคัน/วัน หรือ 1% ของปริมาณรถทั้งหมด และการแบ่งรายได้ 40% กระทบรายได้จากเส้นทางดังกล่าวเพียง 0.6% ของรายได้ทางด่วน