EP ดัน “อีเทอร์นิตี้ พาวเวอร์” ซื้อโรงไฟฟ้าขึ้นแท่นหุ้นใหญ่ PPTC 50.7 %

HoonSmart.com>>อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป ดัน “อีเทอร์นิตี้ พาวเวอร์” บริษัทย่อย  ซื้อโรงไฟฟ้า Co-Gen ขนาด 120 MWไอน้ำ 30 ตัน ควัก 90 ล้านบาท ขึ้นแท่นหุ้นใหญ่ PPTC 50.7%  สร้างรายได้ปีละ 3 พันล. รุกขยายลงทุนในไทย  ย้ายเข้ากลุ่มพลังงาน 1 ก.ค.นี้

 

นายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการ บริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป (EP) เปิดเผยว่า บริษัท อีเทอร์นิตี้ พาวเวอร์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ซื้อหุ้นของบริษัท เอเพ็กซ์ เอ็นเนอยี่ โซลูชั่น  จำนวน 4.75 ล้านหุ้นเศษ มูลค่าการลงทุน 90 ล้านบาท ส่งผลให้ EP ถือหุ้นทางอ้อมในบริษัท พีพีทีซี ( PPTC )  50.7 %  และเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท เอสเอสยูที จำกัด ( SSUT )  จากเดิม 40% เป็น 40.96%

สำหรับ PPTC  เป็นผู้ผลิตไฟฟ้าระบบ Co-Gen ในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง กำลังผลิตไฟฟ้า 120 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 30 ตัน ปัจจุบันขายไฟฟ้าครบกำลังการผลิต 100%

ประมาณการรายได้เฉลี่ยปีละ 3,000 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ (ไม่รวมกำไร / ขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน) ประมาณ 10% ของรายได้ ส่วน SSUT มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 240 เมกกะวัตต์ และไอน้ำ 60 ตัน ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู

“การเข้าลงทุนครั้งนี้ เป็นการเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าในไทย ช่วยให้ผลงานปีนี้เติบโตตามเป้าหมาย 30% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 2,103.73 ล้านบาท ซึ่งรายได้ที่แน่นอนจากธุรกิจโรงไฟฟ้า และมีรายได้เพิ่มขึ้นจากธุรกิจบรรจุภัณฑ์ เชื่อว่าจะมีแนวโน้มการเติบโตสูงอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต”

ประธานกรรมการ กล่าวอีกว่า วันที่ 1 ก.ค. 2563 หุ้น EP  ย้ายออกจากกลุ่มสิ่งพิมพ์ ไปซื้อขายใน SET กลุ่มพลังงาน ได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบัน เนื่องจากมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง มีแนวโน้มเติบโตอย่างมั่นคง ขณะที่มีค่าพีอีเรโชต่ำกว่า หุ้นตัวอื่น ๆ ในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน