ก.ล.ต.เตรียมปรับเกณฑ์ดูแลธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลให้สอดคล้องภาวะปัจจุบัน

HoonSmart.com>>ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงร่างประกาศหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อให้การกำกับดูแลมีความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและทันต่อสภาพการณ์ปัจจุบัน เทียบเคียงได้กับมาตรฐานสากล พร้อมยกระดับการกำกับดูแลในเรื่องสำคัญให้เทียบเท่าธุรกิจหลักทรัพย์ เพื่อคุ้มครองประโยชน์ของผู้ลงทุน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์และแนวทางกำกับดูแลการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลให้เหมาะสมและเท่าทันพัฒนาการของธุรกิจและสภาพการณ์ปัจจุบันมากขึ้น เนื่องจากเป็นธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวข้องกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและพัฒนาการด้านนวัตกรรมทางการเงิน โดยยังคงให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้เกิดการใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ รวมถึงการให้ความคุ้มครองผู้ลงทุนอย่างเหมาะสม

ก.ล.ต. จึงได้เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงร่างประกาศที่เกี่ยวข้องจำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ (1) การปรับปรุงหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น ระบบการจัดเก็บข้อมูล ระบบการจัดการ การดูแลรักษาทรัพย์สินของลูกค้า และการโฆษณาส่งเสริมการขาย (2) การรายงานการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แนะนำรายชื่อลูกค้า หรือทำหน้าที่ติดต่อชักชวนลูกค้ามาให้ใช้บริการ (introducing broker agent) และ (3) การจัดให้มีหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงานของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ก่อนหน้านี้ ก.ล.ต. ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการที่จะกำหนดเป็นหลักเกณฑ์จากผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งได้นำความเห็นและข้อเสนอแนะมาทบทวนและศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมในรายละเอียด และนำมาปรับปรุงหลักการเพื่อประกอบการยกร่างประกาศครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. ลิงก์ https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=633 ผู้เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: ekarit@sec.or.th จนถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2563