UWC ขาย 3 โรงไฟฟ้าชีวมวล 26.9 MW ให้ ACE มูลค่า 851 ลบ.

HoonSmart.com>> “เอื้อวิทยา” ขายเงินลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล 3 โรง กำลังการผลิตรวม 26.9 เมกะวัตต์ ให้ “แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้” (ACE) มูลค่ากว่า 851 ล้านบาท ด้าน ACE เผยหลังเข้าซื้อโรงไฟฟ้า หนุนกำลังผลิตรวมติดตั้งแตะ 116 เมกะวัตต์ จำนวน 12 โครงการ

บริษัท เอื้อวิทยา (UWC) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 9 ก.ค.2563 อนุมัติการจำหน่ายสินทรัพย์ที่เป็นเงินลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล จำนวน 3 โรง กำลังการผลิตรวม 26.9 เมกะวัตต์ ในรูปแบบของการจำหน่ายหุ้นสามัญในบริษัทย่อยของบริษัทจำนวน 3 บริษัทและการโอนสิทธิเรียบร้องในหนี้เงินให้กู้ยืมของบริษัทฯ ในราคาเบื้องต้นรวมประมาณ 851.20 ล้านบาท ให้กับบริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ (ACE) และหรือบริษัทย่อย

บริษัทฯ จะขายหุ้น 99.99% ของบริษัทย่อย 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท ยูดับบลิวซี โกเมน ไบโอแมส (UKB) กำลังการผลิต 9.9 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมาและขายหุ้น 99.99% ของบริษัท ยูดับบลิวซี อำพัน ไบโอแมส (UAB) กำลังการผลิต 9.5 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่จังหวัดบุรีรัมย์และขายหุ้น 99.99% ของบริษัท สตึก ไบโอแมส (SBM) กำลังการผลิต 7.5 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่จังหวัดบุรีรัมย์

นอกจากนี้บริษัทฯจะโอนสิทธิเรียกร้องในฐานะเจ้าหนี้ในหนี้เงินให้กู้ยืมที่ UAB และ SBM มีอยู่ต่อบริษัทฯ พร้อมดอกเบี้ยค้างจ่าย ณ วันทำการซื้อขายหุ้นเสร็จสมบูรณ์ให้แก่ผู้ซื้อ โดย ณวันที่ 31 มี.ค.2563 หนี้เงินให้กู้ยืมทั้งหมดของ UAB และ SBM มูลค่ารวม 761.31 ล้านบาท

พร้อมกันนี้บริษัทฯ ได้แต่งตั้งบริษัท แคปปิตอล แอ๊ดเวนเทจ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระที่ได้รับความเห็นชอบจากก.ล.ต. เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระในการให้ความเห็นผู้ถือหุ้นในการเข้าทำรายการดังกล่าว โดยจะนำเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาในวันที่ 20 ส.ค.2563

สำหรับเงินที่ได้จากการขายหุ้นบริษัทย่อยในครั้งนี้ บริษัทมีแผนจะนำเงินไปใช้คืนหุ้นกู้มีประกันจำนวน 300 ล้านบาท ที่จะครบกำหนดชำระในเดือนมี.ค.2564 ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจหลักที่เป็นโครงการในประเทศ และใช้เป็นเงินหมุนเวียนสำหรับโครงการที่จะสามารถสร้างผลกำไรให้กับบริษัท โดยเฉพาะโครงการเสาโทรคมนาคมในต่างประเทศ ขณะที่การขายธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล จะช่วยลดความเสี่ยงจากการที่อายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าคงเหลือที่ค่อนข้างสั้น ความเสี่ยงจากผลการดำเนินงานในอนาคต ความเสี่ยงจากความผันผวนของเชื้อเพลิงชีวมวล

ด้านบริษัท แอ๊บโซลูท คลัน เอ็นเนอร์จี้ (ACE) แจ้งว่า บริษัทเป้าหมายที่เข้าซื้อมีสัญญาซื้อขายไฟกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค รวม 23.5 เมกะวัตต์และได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.2564, 6 ก.พ.2551 และ 16 มิ.ย.2554 ตามลำดับ

การที่บริษัทฯ เข้าซื้อกิจการบริษัทเป้าหมายจึงทำให้กลุ่มบริษัทฯ มีโรงไฟฟ้าชีวมวลที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว เพิ่มขึ้นจากเดิมที่มี 9 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 89.1 เมกะวัตต์ เป็น 12 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 116.0 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ภายหลังจากที่บริษัทเป้าหมายได้กลายเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ แล้ว บริษัทฯ สามารถนำความรู้ ความเชี่ยวชาญประสบการณ์และจุดแข็งในด้านต่างๆ ที่มีในธุรกิจโรงไฟ้าขีวมวมาทำการปรับปรุงพัฒนาเครื่องจักรไฟฟ้า การเดินเครื่องจักรและการบำรุงรักษา การบริหารเชื้อเพิลง การบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน รวมทั้งต้นทุนทางการเงินของบริษัทเป้าหมายให้ดีและประสิทธิภาพยิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรให้กับบริษัทเป้าหมายและยังเป็นการเพิ่มทุนอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนให้แก่บริษัทด้วย

อ่านข่าว

ACE เทกโอเวอร์ 3 โรงไฟฟ้าหนุนกำลังผลิตแตะ 239 MW จ่อบุ๊ครายได้ Q3 นี้