ACE เทกโอเวอร์ 3 โรงไฟฟ้าหนุนกำลังผลิตแตะ 239 MW จ่อบุ๊ครายได้ Q3 นี้

HoonSmart.com>> “แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้” เทคโอเวอร์โรงไฟฟ้าชีวมวล 3 บริษัท กำลังผลิตรวม 26.9 เมกะวัตต์ เพิ่มพอร์ตไฟฟ้าเติบโตแตะ 239 เมกะวัตต์ รับรู้รายได้ทันทีไตรมาส 3 มั่นใจหนุนผลงานปี 63 โตต่อเนื่อง ชี้สถานะการเงินแกร่ง เร่งศึกษาโรงไฟฟ้าที่จ่ายไฟแล้วอีกหลายโครงการ หนุนเติบโต

นายธนะชัย บัณฑิตวรภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ (ACE) เปิดเผยว่า การเข้าซื้อกิจการบริษัทผู้ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล จำนวน 3 บริษัท กำลังการผลิตรวม 26.9 เมกะวัตต์ และมีสัญญาซื้อขายไฟกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค รวม 22.5 เมกะวัตต์ จาก บริษัท เอื้อวิทยา (UWC) ทำให้กลุ่มบริษัทฯ มีโรงไฟฟ้าชีวมวลที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว เพิ่มขึ้นจากเดิมที่มี 9 โครงการ ขนาดกาลังการผลิตติดตั้งรวม 89.1 เมกะวัตต์ เป็น 12 โครงการ ขนาดกาลังการผลิตติดตั้งรวม 116.0 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ ACE มีแผนขยายกิจการอย่างต่อเนื่อง ด้วยกลยุทธ์การพัฒนาโครงการใหม่ และการควบรวมกิจการโรงไฟฟ้าที่จำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบแล้ว

คณะกรรมการบริษัทฯ อนุมัติให้เข้าซื้อหุ้น 1) บริษัท ยูดับบลิวซี โกเมน ไบโอแมส (UKB) มีขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 9.9 เมกะวัตต์ จังหวัดนครราชสีมา 2) บริษัท ยูดับบลิวซี อาพัน ไบโอแมส (UAB) กำลังการผลิตติดตั้ง 9.5 เมกะวัตต์ จังหวัดบุรีรัมย์ และ 3) บริษัท สตึกไบโอแมส (SBM) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 7.5 MW จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมีกำลังการผลิตรวม 26.9 เมกะวัตต์ และมีสัญญาซื้อขายไฟกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค รวม 22.5 เมกะวัตต์ และเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.2554, 6 ก.พ.2551 และ 16 มิ.ย.2554 ตามลำดับ

นอกจากนี้ บริษัทฯ สามารถนำความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ และจุดแข็งในด้านต่างๆ ที่มีในธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล มาปรับปรุงพัฒนาเครื่องจักรโรงไฟฟ้า การเดินเครื่องจักรและการบำรุงรักษา (Operation & Maintenance) การบริหารเชื้อเพลิง การบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน รวมทั้งต้นทุนทางการเงิน ของบริษัทเป้าหมายให้ดีและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรให้กับบริษัทเป้าหมายและยังเป็นการเพิ่มอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนให้แก่บริษัทฯ ด้วย

นายธนะชัย กล่าวว่า บริษัทฯมีความชำนาญในด้านการพัฒนาโครงการ ตลอดจนการดูแลและซ่อมบำรุง (O&M) อย่างครบวงจร และยังมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง มีอัตราหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุนต่ำเพียง 0.23 เท่า จึงสามารถลงทุนโรงไฟฟ้าได้อีกมาก เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นและสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน

“ACE มุ่งเน้นการขยายธุรกิจโรงไฟฟ้าอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ซึ่งนอกจาก 3 โครงการนี้ บริษัทฯกำลังศึกษาการลงทุนในโรงไฟฟ้าที่จ่ายไฟฟ้าแล้วอีกจำนวนหลายโครงการ รวมถึงการเตรียมเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ตามนโยบาย สำคัญของภาครัฐ 2 โครงการใหญ่ คือ โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน 700 เมกะวัตต์โดยเฉพาะโครงการ Quick – Win ซึ่งเป็นเฟสแรกของ โครงการ ที่ล่าสุด กกพ.ประกาศว่าคาดว่าจะเปิดให้ยื่นประมูลภายในเดือนก.ค.นี้ และสามารถรับรู้รายได้อย่างรวดเร็ว และโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน 400 เมกะวัตต์ รวมแล้ว 1,100 เมกะวัตต์ โดยบริษัทฯ มีความพร้อมทุกด้าน ทั้งประสบการณ์ การพัฒนา และบริหารโรงไฟฟ้ากว่า 212 เมกะวัตต์”นายธนะชัย กล่าว

นอกจากนี้บริษัทมีความพร้อมในด้าน ประสบการณ์การพัฒนาและบริหารโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด 213.01 เมกะวัตต์ ความเชียวชาญด้านการวิจัยและพัฒนา(R&D) พันธุ์พืชพลังงานมากกว่า 10 ชนิด และมีผู้บริหารที่มีประสบการณ์ด้านการวิจัยและพัฒนาพันธ์พืชมากว่า 40 ปีเครือข่ายโรงงานแปรรูปสินค้าทางการเกษตรและเครือข่ายเกษตรกร ที่กลุ่มผู้บริหารบ่มเพาะมามากว่า 40 ปี จากการทำธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมครบวงจร ซึ่งครอบคลุมพืชพันธุ์ด้านเกษตรหลักทุกชนิด อาทิเช่น ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง ไม้โตเร็ว ฯลฯ ทำให้มีวัตถุดิบเพียงพอ สำหรับการขยายกำลังการผลิตของโรงไฟฟ้าได้ตามเป้าอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันมีเครือข่ายเกษตรกรที่ต่างประเทศ ทำให้สามารถขยายกำลังการผลิตไปที่ต่างประเทศได้เช่นกันการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้า จากวัสดุทางการเกษตรที่หลากหลายและมีความชื้นสูงมากกว่า 50 ชนิดเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าระสิทธิภาพสูง จากขยะมูลฝอยความพร้อมทางการเงินทีมวิศวกรที่มีศักยภาพ ประสบการณ์ และความเชียวชาญด้านการเดินโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดเกือบทุกชนิดทัศนคติและความปารถนาของบุคลลากรที่ต้องการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง

ปัจจุบัน ACE มีโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 212.18 เมกะวัตต์ และมีเป้าหมายระยะยาว ที่จะเพิ่มกำลังการผลิต ติดตั้งรวมมากกว่า 1,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2567 จากโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา โครงการที่อยู่ระหว่างรอการพัฒนา และโครงการในอนาคต ทั้งโรงไฟฟ้าชุมชนและโรงไฟฟ้าขยะ อันจะส่งผลให้ ACE เติบโตอย่างก้าวกระโดดและต่อเนื่องในช่วง 5 ปีนี้

อ่านข่าว

UWC ขาย 3 โรงไฟฟ้าชีวมวล 26.9 MW ให้ ACE มูลค่า 851 ลบ.