AIS ผนึก SPI ร่วมทุนตั้ง SAN พัฒนาสู่ Smart Industrial

ปิดเมกะดีล AIS ผนึก SPI   ร่วมทุนตั้งบริษัท “สห แอดวานซ์ เน็ทเวอร์ค”  ปูพรมเต็มพื้นที่ EEC พัฒนาสู่ Smart Industrial ดึงดูดนักลงทุนทั่วโลก ผสานพลังฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศไทย

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ  เอไอเอส กล่าวว่า  บริษัท ฯ ได้ร่วมมือกับบริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง  ( SPI )  จัดตั้ง บริษัท สห แอดวานซ์ เน็ทเวอร์ค ( SAN )  ให้บริการโครงข่ายใยแก้วนำแสง (Fiber Optic) และ ICT Infrastructure ภายในสวนอุตสาหกรรมของ SPI ทั้ง 4 แห่ง คือ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี, อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี, อ.เมือง จ.ลำพูน และ อ.แม่สอด จ.ตาก รวมพื้นที่ประมาณ 7,255 ไร่ ซึ่งมีโรงงานตั้งอยู่กว่า 112 แห่ง

พร้อมเตรียมนำ ICT Infrastructure และเทคโนโลยี 5G ทั้ง 5G Stand Alone (5G SA) เครือข่าย 5 โดยเฉพาะ ที่มีความเร็วสูงและความหน่วงต่ำ และ 5G Network Slicing ที่เอไอเอส เป็นรายแรกรายเดียวในไทย ไปให้บริการในนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและเพิ่มผลผลิตให้กับโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ EEC ทั้งยังเป็นต้นแบบของการนำเอาเทคโนโลยี 5G ไปใช้ในนิคมอุตสาหกรรมอย่างเป็นรูปธรรม

นายวิชัย กุลสมภพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ SPI กล่าวว่า บริษัท ฯ  ตั้งใจพัฒนาสวนอุตสาหกรรมไปสู่มาตรฐานสากล นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามายกระดับการบริหารและพัฒนาพื้นที่ภายในสวนอุตสาหกรรม  ตอบสนองความต้องการของลูกค้า ยกระดับกระบวนการผลิตสู่การเป็นโรงงานอัจฉริยะ และนำไปสู่อุตสาหกรรม 4.0  โดยร่วมกับเอไอเอส นำโครงข่าย Fiber Optic มาให้บริการภายในสวนอุตสาหกรรมของ SPI รองรับการเติบโตของบริการ 5G สำหรับกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมในอนาคต

สำหรับ SAN จัดตั้งขึ้นด้วยทุนจดทะเบียน  30 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท รวม 300,000 หุ้น  โดย บริษัท แอดวานซ์ บรอดแบรนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด (ABN) ถือหุ้น 70% หรือเงินลงทุน 21 ล้านบาท และ SPI ถือหุ้น 30%