ราคาน้ำมันดิบร่วงกังวลโควิดระบาดรอบสอง ตึงเครียดสหรัฐ-จีน

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันดิบลดลงกว่า 1% ตลาดกังวลโควิดระบาดรอบสองและความตึงเครียดระหว่างประเทศ

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง จากตลาดกังวลการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย WHO รายงานสถิติการพบผู้ติดเชื้อใหม่ทั่วโลกในวันที่ 12ก.ค.ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่า 230,000ราย โดยส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นที่สหรัฐฯ บราซิล อินเดีย และแอฟริกา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ด้านความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ ยุโรป และจีน ยังเพิ่มขึ้น หลังจีนประกาศคว่ำบาตรสหรัฐฯเพื่อตอบโต้ที่สหรัฐฯ ใช้มาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีน 4 ราย จากกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ในขณะที่อียูพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับจีน หากจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกงซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการลิดรอนอำนาจปกครองตนเองของฮ่องกง

นอกจากนี้นักลงทุนจับตาการหารือของคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) ของกลุ่มประเทศโอเปกพลัสที่จะมีขึ้นในวันพุธที่ 15 ก.ค. นี้ ว่าจะมีการปรับลดเพิ่มเติมหรือไม่

ราคาน้ำมันดิบ 13 ก.ค. 63 เวสต์เท็กซัสปิด 40.10 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล -0.45 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ -1.12% ส่วนเบรนท์ปิด 42.72 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล -0.52 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ -1.22%