ฟันธง LH-AP-SPALI อสังหาฯเด่น แนวราบ

HoonSmart.com>>นักวิเคราะห์เชียร์อสังหาริมทรัพย์แนวราบ กำไรโตเหนือคาด P/E ต่ำ มีปันผลติดมือด้วย

บล.ฟินันเซีย ไซรัส เปิดเผยว่า ในไตรมาส 2/63 กลุ่มอสังหาริมทรัพย์มีการเปิดโครงการใหม่ลดลง 27% จากไตรมาสแรก และ 73% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โครงการใหม่ที่เปิดเป็นแนวราบทั้งหมด ซึ่งขายดีอย่างไม่น่าเชื่อ (เฉลี่ย 15% ถือว่าดีในสถานการณ์ปัจจุบัน) ผู้ประกอบการที่มีพอร์ตแนวราบเป็นหลักสร้างยอดขายได้ดี (ยกเว้น PSH) ทำให้กำไรไตรมาส 2/63ไม่แย่อย่างที่เคยคาด บริษัทที่มีกำไรเพิ่มขึ้น คือ AP และ SC

สำหรับโครงการที่จะเปิดใหม่ในครึ่งปีหลัง มูลค่าจะมากกว่าในช่วง 6 เดือนแรกเท่าตัว โดย 81% จะเป็นแนวราบ เน้นลูกค้าระดับกลางถึงระดับบน จึงเพิ่มน้ำหนักกลุ่มฯเป็นมากกว่าตลาด คาดกำไรปี 2564 ฟื้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีตั้งแต่มีเกณฑ์ LTV ตลาดยังเป็นของแนวราบ ส่วนดอนโดมิเนียม เชื่อ demand-supply จะเริ่มสมดุล ปัจจุบันกลุ่มฯมี P/E 6.2 เท่า คาดอัตราผลตอบแทนปันผลราว 7% เลือก Top picks เป็น AP (เป้า 7 บาท) เพราะเปิดตัวแนวราบมากสุดในปีนี้ และ LH (เป้า 9.80 บาท) จากแบรนด์แนวราบที่แข็งแกร่ง

ด้านบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) วิเคราะห์ว่า AP เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่โดดเด่นที่สุดจาก Backlog ที่ตุนไว้มาก และมีโครงสร้างเงินทุนที่แข็งแกร่ง อัตราส่วนหนิ้สินต่อทุนต่ำ 0.78 เท่าในไตรมาส 1 นอกจากนี้ยังมีความพร้อมที่จะเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ในตลาดบ้านแนวราบที่กำลังขยายตัวในปัจจุบันจากสินค้าในมือที่มีบ้านและคอนโดฯพร้อมขาย ทั้งจากโครงการเดิมและโครงการใหม่ที่จะเปิดตัวในปี 2563 เทียบกับฐานรายได้ปี 2562 สูงที่สุดในกลุ่มบ้านแนวราบ และถือเป็นผู้ประกอบการที่อยู่ถูกที่ คืออยู่ในตลาดที่กำลังขยายตัว คือ Medium-High End

ส่วน SPALI ได้เปรียบจากโครงสร้างเงินทุนที่มีหนี้สินต่อทุนต่ำ 0.48 เท่าในไตรมาสที่ 1  และมีสัดส่วนโครงการในมือพร้อมขายสูงที่สุดประมาณ 4 เท่าของฐานรายได้ทั้งปี อีกซึ่งมีสัดส่วนสต็อกคอนโดฯอยู่ราว 4.1 หมื่นล้านบาท พร้อมที่จะกลับมาเติบโตได้ในช่วง 1-2 ปี ข้างหน้า หลังตลาดคอนโดฯกลับสู่ภาวะปกติ คาดตลาดคอนโดฯกรุงเทพ จะกลับมาคึกคักอีกครั้งผสานกับแนวโน้มการแข่งขันที่จะลดลงหลังสต็อกคงค้างคอนโดถูกระบายไปมาก จากการอัดโปรโมชั่นของผู้ขายแทบทุกรายในช่วง เม.ย.-พ.ค. จะช่วยเร่งให้อัตรากำไรขยายตัว ดังนั้น บริษัทที่มีศักยภาพต่อยอดในตลาดคอนโดฯจะเป็นผู้ที่ได้เปรียบ

บล.กสิกรไทย ยังคงมุมมองเป็น “กลาง” สำหรับกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ โดยยังคงเลือก LH AP และ SPALI เป็นหุ้นเด่น ขณะที่เลือก SC และ ORI เป็นหุ้นเด่นกลุ่มที่ 2 หลังจาก AP, LH, ORI, SC และ SIRI ต่างรายงานยอดขายรายไตรมาสที่แตะจุดสูงเป็นประวัติการณ์ในไตรมาส 2/63 ทำให้ภาพรวมด้านกำไรมีทิศทางที่ดี อุปสงค์ในกลุ่มแนวราบที่พุ่งสูงขึ้นอย่างไม่คาดคิดจะช่วยกระตุ้นยอดขายได้อย่างแข็งแกร่ง  ยอดขายรวมมีโอกาสบรรลุเป้าหมายทั้งปี 63