MINT ถอย! ลดราคาเพิ่มทุน7.4% ขาย17.50 บาท/หุ้น จูงใจผู้ถือหุ้น

HoonSmart.com>>บริษัทจดทะเบียนเพิ่มทุนยาก “ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล”ฝืนไม่ไหว หั่นราคาขายหุ้นเพิ่มทุน เหลือ 17.50 บาท/หุ้น หวังระดมทุนสำเร็จ 9,857 ล้านบาท หลังตลาดไม่เป็นใจ ลงมาป้วนเปี้ยนแถวราคาเก่า 18.90 บาท ยืนสูตรเดิม 8.20 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ บล.บัวหลวง ที่ปรึกษาทางการเงิน เผยราคาใหม่น่าสนใจมาก ให้ส่วนลด 14.60% จากเฉลี่ย 8 วันทำการ แนะถือหุ้นยาวรอรับสิทธิ MINT-W7 

วันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา นักลงทุนยังคงขายหุ้น บริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล(MINT) ออกมาอย่างต่อเนื่อง กดราคาลงไปปิดที่ 19.10 บาท -0.40 บาทหรือ 2.05% ถือว่าใกล้เคียงกับราคาขายหุ้นเพิ่มทุนที่กำหนดไว้ 18.90 บาท/หุ้น สัดส่วน 8.20 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ซึ่งกำหนดชำระเงินค่าจองซื้อวันที่ 17-23 ก.ค.นี้

บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับลดราคาขายหุ้นเพิ่มทุนเป็น 17.50 บาท ลดลง 7.4% จากราคาเดิมที่ 18.90 บาท เพื่อเป็นการตอบแทนผู้ถือหุ้น โดยผู้ถือหุ้นสามารถจองซื้อเกินสิทธิได้ ในราคาที่มีส่วนลดจากราคาตลาดปัจจุบัน ทั้งนี้ บริษัทเสนอขายหุ้นจำนวน 563,293,276 หุ้น เพื่อต้องการเงินเพิ่มทุน 1 หมื่นล้านบาท หลังจากลดราคาขายเหลือ 17.50 บาท บริษัทได้รับเงินจำนวน 9,858 ล้านบาท ยังไม่หักค่าใช้จ่าย

แหล่งข่าวจาก MINT กล่าวว่า บริษัทคาดว่าการเพิ่มทุนครั้งนี้จะได้รับการตอบรับจากผู้ถือหุ้น MINT เป็นอย่างดี และประสบความสำเร็จตามที่คาดการณ์ไว้ โดยนายวิลเลียม ไฮเน็ค ประธานกรรมการ ในฐานะผู้ก่อตั้ง และผู้ถือหุ้นใหญ่ของ MINT ได้ยืนยันที่จะจองซื้อเกินกว่าสิทธิที่ได้รับการจัดสรรครั้งนี้

บริษัทขอยืนยันว่า แผนการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน มูลค่ารวมประมาณ 25,000 ล้านบาทในครั้งนี้ ถือเป็นแผนเบ็ดเสร็จในครั้งเดียว หลังบริษัทได้ประสบความสำเร็จในการออกหุ้นกู้ที่มีลักษณะคล้ายทุน หรือ Perpetual bond สกุลเงินดอลลาร์ จำนวน 300 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และจะทำให้ฐานะการเงินมีความแข็งแกร่งขึ้นและเพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ รวมถึงรองรับการฝ่าวิกฤติโควิด-19   โดยที่ไม่จำเป็นต้องระดมทุนเพิ่มอีกในช่วง 2 ปีข้างหน้า และจะทำให้บริษัทสามารถรักษาวินัยทางการเงิน คือภายในปี 2563 อัตราหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อส่วนของผู้ถือหุ้น หรือ D/E จะลดลงต่ำกว่าระดับ 1.3 เท่า จากระดับ 1.6 เท่า ณ สิ้นไตรมาสแรกของปีนี้

ปัจจุบันบริษัทได้กลับมาเปิดให้บริการธุรกิจตามปกติทั้งโรงแรม อาหาร และไลฟ์สไตล์ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจน ผลการดำเนินงานดีขึ้น รวมทั้งมีมาตรการของภาครัฐ คือ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่จะสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศด้วย

ด้านนายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง   ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ MINT กล่าวว่า  ราคาเสนอขายที่ 17.50 บาท น่าสนใจอย่างมาก ให้ส่วนลด  14.60 %จากราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้นในช่วงเวลา 8 วันทำการก่อนหน้า ซึ่งเป็นราคาที่ผู้ถือหุ้นทุกคนจะได้รับประโยชน์สูงสุดในการจองซื้อในครั้งนี้

“ผมเชื่อมั่นว่า MINT จะเป็นหุ้นที่มีศักยภาพในระยะยาว และเป็นโอกาสให้ผู้ถือหุ้นทุกท่านได้ร่วมลงทุนและเติบโตไปพร้อมกัน โดยผู้ถือหุ้นเดิม สามารถจองซื้อหุ้นได้ตั้งแต่วันที่ 17 – 23 ก.ค. และผมขอแนะนำให้ผู้ถือหุ้นทุกรายถือหุ้น MINT ต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อที่จะได้รับสิทธิการจัดสรรใบสำคัญแสดงสิทธิ MINT-W7 ซึ่งทางบริษัทฯ จะจัดสรรให้เป็นการตอบแทนผู้ถือหุ้นอีกด้วย โดยกำหนดวันกําหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับจัดสรรใบสำคัญแสดงสิทธิ MINT-W7ในวันที่ 7 ส.ค. 2563”นายพิเชษฐกล่าว