กบข. ปรับกลยุทธ์ลงทุนระยะสั้น รับมือเศรษฐกิจผันผวน

กบข. ปรับกลยุทธ์ลงทุนระยะสั้นด้วยการลดสัดส่วนสินทรัพย์เสี่ยงและลดอายุพันธบัตร ยอมรับผลตอบแทนระยะสั้นอาจไม่ดีนัก แนะนำสมาชิกกังวลความผันผวนเปลี่ยนไปลงทุนแผนเสี่ยงต่ำ

นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวว่า กบข. ได้ปรับกลยุทธ์ลงทุนระยะสั้นด้วยการลดสัดส่วนสินทรัพย์เสี่ยงและลดอายุพันธบัตรเหลือประมาณ 2 ปี เพื่อลดผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนที่ผันผวนต่อเนื่อง ไว้ล่วงหน้าแล้วบางส่วน

วิทัย รัตนากร

“แต่ก็คาดการณ์ว่าสถานการณ์ผันผวนจะคงต่อเนื่องไปอีกระยะ ส่งผลให้แนวโน้มผลตอบแทนการลงทุน กบข. ในระยะสั้นอาจไม่ดีนัก” นายวิทัย กล่าว

นายวิทัย กล่าวว่า นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนมีความผันผวนต่อเนื่องหลังจากเกิดความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสองประเทศอภิมหาอำนาจยักษ์ใหญ่จีนและสหรัฐตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา นับถึงวันนี้ยังไม่มีใครสามารถประเมินได้ว่าจะจบลงเมื่อไรและอย่างไร

ประกอบกับแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่มากกว่าตลาดคาดการณ์ทำให้ตลาดเกิดการเทขายสินทรัพย์เสี่ยงของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาซึ่งในนั้นก็รวมประเทศไทยด้วย ทำให้ตลาดหุ้นไทยในช่วงเดือนมิถุนายนลดลงประมาณ 5.3% ตลาดเกิดใหม่ลดลงประมาณ 4.6%

พร้อมกันนี้ นายวิทัย กล่าวอีกว่า แม้ กบข. จะเป็นกองทุนระยะยาว สมาชิกจะนำเงินออกจาก กบข. ได้ก็ต่อเมื่อออกจากราชการหรือเกษียณอายุราชการเท่านั้น แต่สำหรับสมาชิกที่มีความกังวลใจต่อภาวะเศรษฐกิจที่กำลังผันผวนอยู่ในขณะนี้ สามารถปรับเปลี่ยนแผนลงทุนไปเป็นแผนที่มีความผันผวนต่ำ ความเสี่ยงต่ำ เช่น แผนตลาดเงิน หรือแผนตราสารหนี้ ได้

ทั้งนี้ สมาชิก กบข. สามารถดำเนินการเปลี่ยนแผนลงทุนได้ด้วยตนเองผ่าน GPF web service, Personal web, GPF Mobile Application สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ Call center กบข. 1179 กด 6