บล.ดีบีเอสฯ คาดน้ำมันพุ่งหนุนหุ้นเช้านี้

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส มองหุ้นไทยได้อานิสงส์ราคาน้ำมันพุ่ง เก็งกำไรหุ้นกลุ่มพลังงาน ผสมแรงซื้อทำปิดงวดบัญชี หนุนดัชนีวันนี้

บริษัทหลักทรัพย์ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) คาดว่า ตลาดหุ้นไทยกลับมามีความหวังในระยะสั้นจากราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้น หลังทรัมป์มีนโยบายคว่ำบาตรประเทศที่ไปซื้อน้ำมันจากอิหร่าน อาจมีการเก็งกำไรหุ้นกล่มพลังงาน และมีแรงเสริมจาก Window Dressing บ้าง แต่เรื่องสงครามการค้าเริ่มมีความสับสนในประเด็นว่าจะ จำกัดการลงทุนต่อทุกประเทศทั่วโลกและจีนหรือไม่ เพราะเจ้าหน้าที่ระดับสูงแสดงความเห็นแตกต่างกัน

ส่วนเฟดคาดปีนี้จะปรับขึ้นทั้งหมด 4 ครั้ง (ปรับขึ้นอีก 2 ครั้งในช่วงที่เหลือของปี) และปีหน้าอีก 3 ครั้ง ทำให้แนวโน้มดอลลาร์แข็งค่า และเงินไหลออกกลับไปสหรัฐ นับว่าปัจจัยต่างประเทศเป็นลบนำปัจจัยในประเทศ ในเรื่องกังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยต่อไป

ส่วนปัจจัยบวกคือ การเลือกตั้งไทยยังเป็นไปตามโรดแม็ป เศรษฐกิจไทยยังดี แต่เริ่มกังวลไทยจะได้รับผลกระทบสงครามการค้า เพราะเราเป็นห่วงโซ่ผู้รับจ้างผลิตและส่งออกจึงอาจได้รับผลลบได้

ด้านตลาดหุ้นเพื่อนบ้านเช้านี้ส่วนใหญ่แกว่งแคบแบบบวก รอดูสถานการณ์มากกว่า ส่วนดาวโจนส์ล่วงหน้า +6 จุด

กลยุทธ์ในสัปดาห์นี้ ยังคงเน้นลงทุนหุ้นรายตัว (Selective Buy) ที่มีพื้นฐานดี และมีประเด็นที่น่าสนใจในระยะนี้ หุ้นส่งออกได้ประโยชน์จากบาทอ่อน การที่ SET ปรับตัวลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้หุ้นพื้นฐานดี Blue Chip หลายตัวย่อลงมาให้ซื้อได้ เช่น AOT, ADVANC, BBL, CPALL, KBANK, PTTGC และ SCC เป็นต้น นักลงทุนระยะสั้นควรเล่นรอบสั้นๆ ไม่หวังกำไรมาก ระยะกลาง-ยาวควรตั้งเป้าผลตอบแทนที่เป็นรูปธรรม และทยอยขายทำกำไรเมื่อได้ตามเป้าหมาย ล็อคกำไร ลดความเสี่ยง ระยะนี้คาดว่า SET จะซื้อขายอยู่ในกรอบเป็น 1,620-1,660 จุด