ศาลนัดไต่สวนพยานโจทก์คดีฟ้อง “ณพ & พวก 13 คน” ต.ค.นี้

ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องพยานโจทก์ 4 นัด เดือนต.ค.นี้ คดีฟ้อง ณพ ณรงค์เดช และพวกรวม 13 คน โกงเจ้าหนี้วินด์เอนเนอยี่ โฮลดิ้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การนัดพร้อม เพื่อกำหนดวันนัดไต่สวนมูลฟ้อง คดีที่บริษัท เน็กซ์โกลบอล อินเวสเมนท์ (NGI ) , บริษัท ไดนามิค ลิงค์ เวนเจอร์ (DLV ) และบริษัท ซิมโฟนี่ พาร์เนอร์( SPL ) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท รีนิวเอเบิล เอนเนอร์ยี่่ (REC ) ซึ่งปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็น เคพีเอ็น เอนเนอร์ยี่ ประเทศไทย ( KPNET ) ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายณพ ณรงค์เดช รองประธานคณะกรรมการ บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้งส์ ( WEH ) , นายเกษม ณรงค์เดช บิดานายณพ และพวกรวม 13 ราย ความผิดฐานร่วมกันโกงเจ้าหนี้ มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท ช่วงเช้าวันที่ 27 มิ.ย.นี้ มีทนายความทั้ง 2 ฝ่าย เข้าร่วม ยกเว้นทนายความตัวแทนของจำเลยที่ 7 คือ บริษัท เคพีเอ็น เอนเนอยี่ (ประเทศไทย ) ไม่มา

ทนายความตัวแทนโจทย์ทั้ง 3 ราย เบิกความขอให้ศาลพิจารณาการใช้พยานโจทก์ทั้งหมด 17 ปาก ที่จะมาเบิกความ เกี่ยวกับคดีนี้ เช่น ผู้จัดการธนาคารกรุงไทย สาขาพระราม 9 , ผู้บริหารโบรกเกอร์แห่งหนึ่งเพื่อเปรียบเทียบราคาขายหุ้น WEH กับที่บริษัทที่ปรึกษาประเมินขายให้บริษัทแห่งหนึ่งในตลาดหลักทรัพย์ , บริษัท ที่ปรึกษากฎหมาย , พยานจากศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ตลาดหลักทรัพย์ หรือผู้บริหารธนาคารแห่งหนึ่งที่ปล่อยกู้โครงการให้กับ WEH

อย่างไรก็ตาม ศาลได้ใช้ดุลพินิจ อนุญาตให้ใช้พยานทั้งหมด 8 ปาก ซึ่ง 1 ใน 8 มีตัวแทนจากบริษัทพลังงานแห่งหนึ่งในตลาดหลักทรัพย์ด้วย ที่สนใจและมีการเจรจาซื้อหุ้น WEH , ผู้จัดการธนาคารกรุงไทย สาขาพระราม 9 ฯ กำหนดวันไต่สวนมูลฟ้อง พยานโจทก์ทั้ง 8 เป็น 4 นัด ในเดือนตุลาคม 2561 คือวันที่ 17 , 18,19 และ 25 ตุลาคม 2561 พยานโจทก์ปากแรก เป็นชาวต่างชาติ

ภายหลังไต่สวนมูลฟ้อง 4 นัดครบแล้ว ศาลจะนัดฟังคำพิจารณาว่า จะรับหรือไม่รับฟ้อง คดีที่ 3 โจทก์ฟ้อง นายณพ ณรงค์เดช และพวกรวม 13 คน ส่วนใหญ่ เป็นผู้บริหารเคพีเอ็น ผู้บริหาร WEH และคนใกล้ชิดนายณพ รวมทั้งนายเกษม ณรงค์เดช เป็นจำเลยที่ 13 ในคดีนี้ด้วย