ผู้ถือหุ้น TPIPLไฟเขียวซื้อหุ้นคืน 5% วงเงิน 2.5 พันล้าน

ผู้ถือหุ้นทีพีไอ โพลีน ไฟเขียวอนุมัติแก้ไขข้อบังคับของบริษัท รองรับโครงการซื้อหุ้นคืน เตรียมเดินหน้าซื้อหุ้นคืนจำนวน 1,009.5 ล้านหุ้น คิดเป็น 5% วงเงินไม่เกิน 2,500 ล้านบาท หวังเพิ่มอัตราผลตอบแทนให้แก่ส่วนของผู้ถือหุ้น เพิ่มอัตรากำไรสุทธิต่อหุ้น และช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นด้านศักยภาพการดำเนินธุรกิจ

นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีพีไอ โพลีน (TPIPL) ผู้ผลิตและจำหน่ายปูนซีเมนต์รายใหญ่ เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2561 เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2561 ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติการแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับของบริษัทในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการซื้อหุ้นคืน โดยบริษัทคาดว่าจะจดทะเบียนแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับดังกล่าวต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ได้ภายในวันที่ 29 มิ.ย.2561 นี้ และมีกำหนดระยะเวลาการซื้อหุ้นคืนตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.2561 ถึงวันที่ 15 ม.ค.2562 (ระยะเวลารวม 6 เดือน) จำนวน 1,009.5 ล้านหุ้น คิดเป็น 5% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท ในวงเงินไม่เกิน 2,500 ล้านบาท

การซื้อหุ้นดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มศักยภาพในการบริหารสภาพคล่องส่วนเกินของบริษัทให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด และยังเป็นการสะท้อนถึงความมั่นใจในศักยภาพในการดำเนินธุรกิจของบริษัทในอนาคต

ประชัย เลี่ยวไพรัตน์

“เราเชื่อว่าการซื้อหุ้นคืนครั้งนี้จะส่งผลให้ผู้ถือหุ้นของบริษัทมีโอกาสได้รับเงินปันผลต่อหุ้นสูงขึ้น เนื่องจากหุ้นที่ TPIPL ซื้อคืนจากตลาดหลักทรัพย์ฯ จะไม่ได้สิทธิรับเงินปันผล และจะส่งผลให้อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) และกำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) สูงขึ้น โดยบริษัทเชื่อมั่นว่าโครงการการซื้อหุ้นดังกล่าวจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นต่อไป”นายประชัย กล่าว