PTT ปิดขายหุ้นกู้ 2 รุ่น มูลค่า 1.5 หมื่นลบ. เดินหน้าโครงการสิ่งแวดล้อม

HoonSmart.com>> ปตท.ปิดขายหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมหรือกรีนบอนด์ อายุ 3 ปี และหุ้นกู้อายุ 7 ปี มูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านบาท หลังนักลงทุนให้การตอบรับ เดินหน้าโครงการสิ่งแวดล้อมตามแผน

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ภายใต้โครงการตราสารหนี้ (Medium Term Note Program หรือ MTN Program) 2 รุ่น ได้แก่ หุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมหรือกรีนบอนด์ อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 2.25% ต่อปี และหุ้นกู้อายุ 7 ปี อัตราดอกเบี้ย 2.85% ต่อปี ระหว่างวันที่ 20 – 23 ก.ค.ที่ผ่านมา และสามารถออกกรีนบอนด์อายุ 3 ปี มูลค่า 2,000 ล้านบาท และหุ้นกู้อายุ 7 ปี มูลค่า 13,000 ล้านบาท รวมมูลค่า 15,000 ล้านบาท ได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง และผู้ลงทุนต้องการลงทุนในตราสารที่ออกโดยบริษัทที่มีความมั่นคงสูงและดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และให้ความสำคัญในการรับผิดชอบชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม

“ปตท. ขอบคุณผู้ลงทุนทั้งที่เป็นผู้ถือหุ้นกู้เดิม รวมถึงผู้ลงทุนประชาชนทั่วไปที่ไว้วางใจลงทุนในหุ้นกู้ ปตท. และตอบรับกรีนบอนด์ในครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นบริษัทแรกในประเทศไทยที่ออกและเสนอขายกรีนบอนด์เพื่อการอนุรักษ์ป่าให้กับผู้ลงทุนประชาชนทั่วไป สะท้อนถึงความตื่นตัวและความต้องการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงขอบคุณสถาบันการเงินผู้จัดการการจำหน่าย ประกอบด้วย ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ รวมถึงผู้เกี่ยวข้องทุกส่วน ที่ทำให้การเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี” นายอรรถพล กล่าว

อย่างไรก็ดี หลังจากนี้ ปตท. จะเดินหน้าโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อม ตามเจตนารมณ์ของการระดมทุนผ่านหุ้นกู้กรีนบอนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจเพื่อสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมให้กับประเทศ โดยจะดำเนินการโครงการปลูกป่าเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศและลดภาวะโลกร้อนเพื่อดูแลป่าในระยะยาว ผ่านสถาบันปลูกป่าและระบบนิเวศ ปตท. ซึ่งจะสามารถช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงการเพิ่มจำนวนพื้นที่ป่าของประเทศ และเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตเมือง ตามเจตนารมณ์ ของ ปตท. ในการออกหุ้นกู้รายแรกของโลกที่ได้รับ Certificate ด้านโครงการอนุรักษ์ป่า (Forest Conservation Project) จาก Climate Bonds Initiative (CBI) ที่เป็นองค์กรอิสระระหว่างประเทศด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งเน้นและให้ความสำคัญเรื่องการลงทุนเพื่อดูแลรักษาระบบนิเวศ สนับสนุนสังคมและเศรษฐกิจแบบ Low Carbon หรือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก