คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : Put ธนาคารและการเงินยังคงรันเทรนด์ต่อ

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์
บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

ท่ามกลางความกังวลในตลาดหุ้นไทยในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาจากทั้งปัจจัยภายนอกและภายใน เช่น สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศต่างๆ การรายงานผลประกอบการไตรมาส 2/63 ที่ออกมาน่าผิดหวัง การอ่อนแอของราคาน้ำมันดิบรวมทั้งการปรับตัวขึ้นแรงของสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำอย่างทองคำ ทำให้การลงทุนในตลาดหุ้นไม่ค่อยคึกคักเท่าไรนัก และยังมีแรงกดดันให้ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลงตามเพื่อนบ้านไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นเอเชียยังคงผันผวน ทั้งขึ้นและลง แม้ว่าจะปิดตลาดลดลงในช่วงวันหยุดของบ้านเรา 2 วัน ดาวน์โจนส์คืนวันจันทร์ปิดตัวเพิ่มขึ้นแต่วันอังคารมีแรงขายออกมาต่อเนื่องรวมทั้งตลาดหุ้นยุโรปด้วย ส่งผลให้หุ้นไทย และ DW บนหุ้นไทยจะเคลื่อนไหวผันผวนต่อไปอีกเรื่อยๆ

กลุ่มที่มีแรงขายต่อเนื่องและค่อนข้างเด่นชัด คือกลุ่มธนาคารและการเงิน หลังจากเสียงส่วนใหญ่กังวลเรื่องธุรกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวได้เร็วนัก ความกังวลต่อหนี้สงสัยจะสูญ หรือ NPL และรวมทั้งความสามารถในการกู้ของลูกหนี้ที่ลดลง จนส่งผลให้ยอดสินเชื่ออาจไม่ได้เติบโตตามคาด นอกจากผลประกอบการไตรมาส 2/63 ที่ออกมาลดลง และคาดว่าจะต่อเนื่องไปอีกระยะ ส่วนภาพทางเทคนิคหุ้นธนาคารร่วงลงหลุดกรอบแนวรับ ซึ่งทำให้สัญญาณราคาหุ้นมีความเสี่ยงที่จะปรับตัวลงต่อได้ โอกาสแบบนี้ หากนักลงทุนมองว่าหุ้นธนาคารจะยังปรับตัวลงต่อ ก็สามารถซื้อ Put เพื่อเก็งกำไรหรือป้องกันความเสี่ยงในพอร์ตลงทุนได้ ทั้งนี้ เนื่องจากราคาหุ้นปรับตัวอยู่ในระดับต่ำแล้ว การเก็งกำไร Put จึงต้องประเมินแนวทำกำไร และจุด Stop Loss ควบคู่กันไปด้วย


กลยุทธ์การเทรด DW

Put DW บนหุ้นธนาคารและการเงิน มีโอกาสที่จะรันเทรนด์ได้ต่อหลังจากที่ราคาหุ้นยังมีปัจจัยกดดันหลายประการ รวมทั้งภาพรวมตลาดโลกที่ยังมีความกังวลอยู่ ทั้งนี้การที่ราคาหุ้นลงต่ำมากแล้ว นักลงทุนอาจเลือก Put DW ที่มี Sens ใกล้เคียง 1 เพื่อให้สามารถทำกำไรในกรอบแคบๆได้ และพิจารณาเรื่อง time decay ประกอบการลงทุนด้วย ส่วน Call DW อาจชะลอการเทรดไปก่อน จนกว่าสัญญาการกลับตัวของหุ้นจะขัดเจนขึ้น

หากนักลงทุนต้องการปรึกษาการลงทุนใน DW ไม่ว่าค่ายไหน สามารถขอรับคำปรึกษาจากทีมงาน DW27 ได้ที่ 02 088 9933 ตามเวลาทำการค่ะ

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน