สัมภาษณ์พิเศษ : “สมโภชน์” EA เปิดใจสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำไทย-ลาว

HoonSmart.com>>”สมโภชน์ อาหุนัย ” บิ๊ก EA เปิดแนวคิด การคิดทำเขื่อนไฟฟ้าพลังงานน้ำไทย-ลาว  ได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย  เผยกำลังผลิตรวม 2 โรงไฟฟ้า 3,500 เมกกะวัตต์ ใหญ่ที่สุดที่สปป.ลาวเลยทำ

สมโภชน์ อาหุนัย

“สมโภชน์ อาหุนัย” ผู้ชอบคิดบิ๊กโปรเจกต์ เจ้าของผู้ถือหุ้นใหญ่  บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เริ่มต้นจากการธุรกิจผลิตไบโอดีเซล สู่พลังงานทดแทนบริสุทธิ์ ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ , พลังงานลม ภาระกิจเริ่มต้นเสร็จสิ้นสมบูรณ์แบบ ด้วยกำลังผลิตไฟฟ้าจากแดด-ลม สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ 664 เมกกะวัตต์

บิ๊กโปรเจค ได้เข้าสู่โหมด การผลิตแบตเตอรี่- การผลิตรถและเรือไฟฟ้า ที่โชว์ผลิตภัณฑ์มาให้เห็นเป็นระยะแล้ว สิ่งที่ทุกคนรอลุ้น แบตเตอรี่ก้อนแรก ก็ไม่น่าจะไกลเกินจริงนัก

แต่สิ่งที่  “สมโภชน์” บิ๊กโปรเจกต์ เซอร์ไพรซ์หนักมาก คือ สัปดาห์ที่ผ่านมา EA – พันธมิตร เซ็นเอ็มโอยู รัฐบาล สปป.ลาว สร้างโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำจากเขื่อน

หลายๆ คนคงอยากรู้  เจ้าโปรเจค คิดอะไร ยังไง ทำโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ?

มะ มาฟังคำตอบ ที่มา-ที่ไป ของโปรเจคใหม่กับ “สมโภชน์ อาหุนัย” กัน

บิ๊กโปรเจกต์ ออกตัวก่อนเลยว่า โรงไฟฟ้าพลังงาน เป็นพลังงานทดแทนที่สะอาดจากธรรมชาติ เช่นเดียวกับพลังงานไฟฟ้าจากลมและแดด

สำหรับปัญหาที่พบจากการสร้างเขื่อนโรงไฟฟ้า คือ สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป เช่น ปัญหาที่เกิดขึ้นในลำน้ำโขง ทำให้แม่น้ำโขงที่ผ่านเข้าไทย ไม่สมบูรณ์เหมือนเดิม

การสร้างเขื่อนไทย-ลาว เป็นการทำระบบชลประทน ช่วยฟื้นฟู แม่น้ำ ลำคลอง  ให้กลับมาสมบูรณ์  เป็นการบริหารจัดการน้ำ เพื่อประชาชนในภาคอีสาน ให้มีระบบชลประทานที่ดี ไม่ใช่คิดแค่เรื่องการผลิตไฟฟ้าขาย อีกทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ เป็นพลังงานที่สะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  รวมทั้งสร้างงานให้กับประชาชนฝั่งไทยด้วย

” การผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำจากเขื่อนไทย-สปป.ลาว เขื่อนนี้ได้ทั้งผลิตไฟฟ้าและระบบชลประทานที่ดีของ 2 ประเทศ ได้ประโยชน์หลายด้าน ช่วยแรงงานที่กลับบ้านจากปัญหาโควิด-19 ช่วยบริหาจัดการน้ำครบวงจร ผมใช้เวลาศึกษาโครงการนี้มานาน เมื่อ 10 ปีก่อนแตกจากปีนี้สภาพแวดล้อมเสีย วันนี้เราต้องการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมที่เสียไป

สมโภชน์ บอกว่า การเซ็นเอ็มโอยู ใช้เวลา 2 ปี ศึกษาสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำจากเขื่อน เพื่อสร้างเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ภายในประเทศและส่งออกจำหน่ายต่างประเทศ จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ (1) Saravan Downsteam Hydropower Project และ (2) Phamong Hydropower Project ซึ่งทั้ง 2 โครงการอยู่ที่ จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดเลย  กำลังผลิตรวมกัน 3,500 เมกกะวัตต์ ใหญ่ที่สุดเท่าที่สปป.ลาว เคยทำ เปิดเผยไม่ได้ว่า จะสร้างแล้วเสร็จรับรู้รายได้เชิงพาณิชย์ ปีไหน เพราะอยู่ระหว่างการทำ MOU

สำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำจากเขื่อนไทย-สปป.ลาว ทั้ง 2 โครงการ อยู่กึ่งกลางไทย-สปป.ลาว ดังนั้น จะได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย เมื่อหมดระยะสัปปทาน ไทยจะได้ประโยชน์ส่วนหนึ่งจากโรงไฟฟ้านี้ ไม่ได้ตกเป็นของสปป.ลาวทั้งหมด

โดยสรุป ไทยสปป.ลาว ได้ประโยชน์ร่วมกัน ทั้งไฟฟ้า , ระบบชลประทาน ลตอดจนการฟื้นฟูสภาพแม่น้ำโขง ให้กลับมามีสภาพที่สมบูรณ์เช่นเดิม

อ่านประกอบ

EA ผนึก 3 พันธมิตรเซ็น MOU รัฐบาลลาว ศึกษาสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำจากเขื่อน