EP ขายหุ้นโรงไฟฟ้าโซลาร์ 5 MW รับเงินสด 653 ล้านบาท

HoonSmart.com>>”อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป”ขายหุ้นที่ลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทยให้บีซีพีจี มีเงินสดรับ ใช้ลงทุน-ชำระหนี้  หนุนฐานะการเงินมั่นคง

บริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป (EP) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯมีมติอนุมัติให้บริษัทย่อยคือ อีเทอร์นิตี้ พาวเวอร์ ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วน 75% ลงทุนในบริษัท อาร์พีวี พลังงาน (RPV) ขายหุ้น RPV ทั้งหมดให้แก่บริษัท บีซีพีจี (BCPG ) รวมเป็นเงิน 871 ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทรับเงินประมาณ 653 ล้านบาท สำหรับหุ้นที่ขายจำนวน 75%

บริษัทฯ เป็นผู้ค้ำประกัน โดยจะแบ่งการชำระเงินเป็น 3 งวด ๆแรก จำนวน 601 ล้านบาทในวันที่โอนหุ้น งวดที่สอง 120 ล้านบาท ภายใน 30 วันหลังทำธุรกรรมเสร็จและงวดสุดท้าย 150 ล้านบาท ในวันที่ 17 ต.ค.65 ในกรณีที่มีการต่อระยะเวลาสัญญาซื้อขายไฟฟ้า

บริษัท RPV เป็นบริษัทโฮลดิ้ง มีวัตถุประสงค์หลักในการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย รวมถึงเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์โดยมีขนาดกำลังผลิต 5 เมกะวัตต์(MW) และเริ่มขายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.55 ด้านผลการดำเนินงาน ณ วันที่ 31 มี.ค.63 มีกำไรสุทธิ 620 ล้านบาท

ส่วนประโยชน์ของการขายหุ้นครั้งนี้ บริษัทมีเงินสดรับเพิ่มขึ้น และมีเงินทุนเพียงพอในการขยายธุรกิจและลงทุนในอนาคต หรือชำระคืนเงินกู้ เพื่อลดอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน ทำให้มีฐานะการเงินที่มมั่นคงและผลการดำเนินงานดีขึ้นต่อไป