ตลท.อำนวยความสะดวกบจ. เพิ่มประสิทธิภาพส่งข้อมูลผ่านระบบ SETLink

HoonSmart.com>> ตลาดหลักทรัพย์ฯ เพิ่มประสิทธิภาพการส่งข้อมูลบริษัทจดทะเบียนผ่านระบบ “SETLink” พัฒนากระบวนการส่งข่าวประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล ปรับ template และให้สามารถสร้างไฟล์ PDF อัตโนมัติ พร้อมปรับรูปแบบส่งงบการเงินบจ. ได้ 2 ภาษาในคราวเดียวกัน ลดขั้นตอน ลดความซับซ้อน เพิ่มความสะดวกบจ.กรอกข้อมูล ส่งผลให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลคุณภาพ ทันเหตุการณ์เพื่อตัดสินใจลงทุน

แมนพงศ์ เสนาณรงค์

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ความสำคัญกับการยกระดับการบริการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและตอบสนองความต้องการของผู้ร่วมตลาด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์การสร้างการเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ (Grow with Efficiency) โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พัฒนาระบบ SETLink หรือ SET Listed Company Notification and Key Operation เป็นแพลตฟอร์มให้บริการบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ครบทั้งกระบวนการ (end-to-end process) ตั้งแต่ระบบการเปิดเผยข้อมูลสารสนเทศ ตลอดจนระบบงานด้านนายทะเบียน รวมทั้งการรวบรวมข่าวประกาศ การอบรมสัมมนา และสิ่งที่ต้องรู้ เพื่อให้ บจ. ได้รับข้อมูลข่าวสารที่จำเป็นต่อทุกสถานการณ์ โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่ปี 2562

“ล่าสุด ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พัฒนากระบวนการส่งสารสนเทศของ บจ. โดยเริ่มจากรายการที่มีปริมาณการส่งจำนวนมาก ได้แก่ ข่าวประกาศการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล และงบการเงิน เริ่มให้บริการตั้งแต่เดือนก.ค.2563 ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อ บจ. และผู้ลงทุน ดังนี้

· ลดกระบวนการและความซ้ำซ้อนในการนำส่งข้อมูล พร้อมอำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่ของ บจ. ให้สามารถกรอกข้อมูลใน template ที่เกี่ยวข้องกันได้ในคราวเดียว

· เพิ่มคุณภาพของข้อมูล โดยได้ปรับ template ข่าวประกาศการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลรูปแบบใหม่ และสามารถสร้างไฟล์ PDF อัตโนมัติ ทำให้เป็น single source of information และจัดส่งไปยังระบบงานทะเบียนได้ รวมทั้งทำให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลข่าวสารประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างถูกต้องและรวดเร็ว

· เพิ่มความสะดวกสำหรับ บจ. ในการกรอกข้อมูลงบการเงินภาษาไทยและภาษาอังกฤษในหน้าจอเดียวกัน รวมถึงมีระบบการแจ้งเตือนการนำส่งข้อมูล เพื่อช่วยให้ บจ. ส่งต่อข้อมูลได้อย่างถูกต้อง

หลังจากเฟสแรกนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะทยอยพัฒนารูปแบบการส่งสารสนเทศในส่วนอื่น ๆ ต่อไป เช่น ข้อมูลข่าวการเพิ่มทุน เป็นต้น” นายแมนพงศ์กล่าว

ระบบ SETLink เป็นแพลตฟอร์มที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ พัฒนาขึ้น เพื่อเป็นศูนย์รวมบริการสำหรับ บจ. ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลข่าวสาร ประกาศ กฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง คู่มือ ปฏิทินกิจกรรม และการพัฒนาองค์ความรู้ e-Learning อบรม สัมมนาต่าง ๆ รวมถึงระบบงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ระบบนำส่งสารสนเทศ งานนายทะเบียน ตลอดจนระบบการจัดการประชุมภายในของบริษัท บริษัทจดทะเบียนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ SET Contact Center 0 2009 9999