กรมปศุสัตว์-ซีพีเอฟ ยกระดับมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ตามหลักสวัสดิภาพสัตว์

HoonSmart.com>>ซีพีเอฟขยายช่องทางให้ผู้บริโภคคนไทยเข้าถึงไข่ไก่เคจฟรี CP Selection Cage Free Egg  ที่ ร้านซีพี เฟรชมาร์ท 7-Eleven ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ริมปิง จ.เชียงใหม่ และได้รับการตอบรับที่ดีจากธุรกิจอาหารชั้นนำหลายแห่งในประเทศไทย

จากแนวโน้มความต้องการสินค้าปศุสัตว์ที่คำนึงถึงหลักสวัสดิภาพสัตว์มากขึ้น กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF)  ร่วมแลกเปลี่ยนแนวทางการเลี้ยงและกระบวนการผลิตไข่ไก่เพื่อสุขภาพ แบบไม่ใช้กรง หรือ เคจฟรี นำไปสู่การยกระดับศักยภาพการเลี้ยงไก่ไข่ตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ ตอบสนองความต้องการในการบริโภคอาหารคุณภาพ ปลอดภัย เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้บริโภค

นายสมคิด วรรณลุกขี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ซีพีเอฟ กล่าวว่า เพื่อพัฒนามาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ไทยที่คำนึงหลักสวัสดิภาพสัตว์ตามหลักสากล กรมปศุสัตว์ ได้เข้าเยี่ยมชมฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่วังสมบูรณ์ จ.สระบุรี เพื่อศึกษาและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และเทคโนโลยีการเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อยอิสระในโรงเรือนระบบปิด ของซีพีเอฟ นำไปปรับเป็นข้อกำหนดมาตรฐานฟาร์มไก่ไข่แบบไม่ใช้กรงตามหลักสวัสดิภาพสัตว์สากล เพื่อนำไปถ่ายทอดให้เกษตรกรที่สนใจนำไปใช้ เพื่อพัฒนาเพิ่มมูลค่าสินค้าปศุสัตว์ต่อไป

“การเยี่ยมชมฟาร์มไก่ไข่เคจฟรีของกรมปศุสัตว์ครั้งนี้ เป็นความร่วมมือของรัฐ-เอกชนช่วยกันพัฒนาแนวทางการผลิตไข่ไก่เคจฟรีที่เหมาะสมให้กับเกษตรกรไทย เป็นการเพิ่มศักยภาพในการผลิตสินค้าเกษตรที่สอดคล้องตามความต้องการของตลาดโลกในอนาคต และช่วยยกระดับมาตรฐานอาหารปลอดภัยให้กับผู้บริโภคคนไทย” นายสมคิดกล่าว

ฟาร์มวังสมบูรณ์ เป็นฟาร์มต้นแบบเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อยอิสระในโรงเรือนระบบปิด หรือ แบบไม่ใช้กรง ยึดตามมาตรฐานของสหภาพยุโรป แม่ไก่ไข่สามารถดำรงชีวิตแบบอิสระบนพื้นที่ 1 ตารางเมตรต่อแม่ไก่ 7 ตัว  ส่งเสริมให้แม่ไก่ไข่ได้แสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติอย่างเต็มที่ในโรงเรือนระบบปิดขนาดใหญ่ที่มีการควบคุมอุณหภูมิและการระบายอากาศอย่างเหมาะสม มีวัสดุปูรองพื้นเพื่อใช้สำหรับคุ้ยเขี่ยและไซร้ขนทำความสะอาดตัวเอง มีจุดสำหรับวางไข่ และแม่ไก่มีอิสระในการปฏิสัมพันธ์กันเอง ส่งผลให้แม่ไก่ไข่มีสุขภาพดีและมีอารมณ์ดี  มีความสุขสบาย แข็งแรง ที่สำคัญไม่ใช้ยาปฏิชีวนะตลอดการเลี้ยง

ฟาร์มวังสมบูรณ์ ยังควบคุมการผลิตด้วยคอมพิวเตอร์ ใช้สายพานลำเลียงไข่จากจุดวางไข่ของแม่ไก่ไปยังห้องเก็บไข่โดยอัตโนมัติ มีระบบความปลอดภัยทางชีวภาพตามแนวทาง Biosecurity Hi-tech Farming  ขณะเดียวกัน การเลือกใช้แม่ไก่ไข่สายพันธุ์พิเศษ F100ของ CPF รวมถึงพัฒนาสูตรอาหารผลิตจากธัญพืช 100% ส่งผลให้ไข่ไก่เคจฟรีมีความสดกว่าไข่ไก่ทั่วไป ไม่มีกลิ่นคาว ไข่แดงมีสีส้มสด นูนสวย เป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพและมีคุณค่าทางโภชนาการเพื่อสุขภาพของผู้บริโภค ตอกย้ำความใส่ใจถึงที่มาของผลิตภัณฑ์ที่รับผิดชอบต่อสัตว์ เป็นมิตรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม