IIG เปิดเทรดวันแรกซิลลิ่ง 200% แตะ 19.80 บาท ทะลุเป้าโบรกฯ ให้ 9.20 บาท

HoonSmart.com>>หุ้นเทคโนโลยีน้องใหม่ IIG เข้าซื้อขายตลาด mai วันแรกแรงทะลุเป้าหมายโบรกฯ ราคาเปิดซิลลิ่ง 200% แตะ 19.80 บาท จาก IPO หุ้นละ 6.60 บาท “สมชาย เมฆะสุวรรณโรจน์” CEO ชูหุ้นเทคโนโลยีเติบโต ตามเทรนด์โลก ตั้งเป้ารายได้ปี 63 ขยายตัว 25-30% ด้านบล.ทิสโก้ ชี้ราคา 6.60 บาท เหมาะสมแล้ว “โนมูระฯ” ให้ราคาเป้าหมาย 9.20 บาท ด้าน “ฟินันเซีย ไซรัส” ให้ 9 บาท

หุ้นบริษัท ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป (IIG) ซื้อขายในตลาดเอ็มเอไอ (mai) ในวันที่ 6 ส.ค.2563 วันแรกในกลุ่มเทคโนโลยี เปิดตลาดราคา 19.80 บาท เพิ่มขึ้น 13.20 บาท หรือ 200% จากราคาเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ราคา 6.60 บาท

ทั้งนี้ นับเป็นหุ้นน้องใหม่รายที่ 2 ต่อจากหุ้นบริษัท ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี (SICT) ผู้วิจัย พัฒนาไมโครชิพ และว่าจ้างผลิตเพื่อจำหน่ายภายใต้เครื่องหมายการค้า “SIC” เข้าเทรดในตลาด mai ในกลุ่มเทคโนโลยี เมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมาราคาเปิดซิลลิ่ง 200%

สำหรับ IIG ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีให้แก่ภาคธุรกิจต่างๆ ได้แก่ 1.ธุรกิจที่ปรึกษาและให้บริการออกแบบติดตั้งระบบบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) และให้เช่าใช้ระบบซอฟต์แวร์จากทาง Salesforce 2.ธุรกิจที่ปรึกษาและให้บริการออกแบบติดตั้งระบบวางแผนทรัพยากรองค์กร (ERP) และเป็นตัวแทนจำหน่ายระบบซอฟต์แวร์จากทาง Oracle

3.ธุรกิจที่ปรึกษาด้านการวางแผนกลยุทธ์แบรนด์ (Brand Strategy) การสร้างและบริหารประสบการณ์ (Experience Management) และการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) และ 4.ธุรกิจให้บริการจัดหาบุคลากร ในส่วนงานสารสนเทศ

ด้านนายสมชาย เมฆะสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป (IIG) เปิดเผยว่า บริษัทฯเป็นอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่มีการเติบโตที่ดี และเป็นเทรนด์การเติบโตของโลก และดำเนินธุรกิจกับลูกค้าในมีบริษัทขนาดใหญ่ในทุกอุตสาหกรรม ความแข็งแกร่งของบริษัทฯ คือการเข้าใจถึงจุดประสงค์ของการทำระบบที่ลูกค้าต้องการและวัฒนธรรมองค์กรของลูกค้า รวมถึงราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับคู่แข่งรายอื่นๆ

พร้อมกันนี้ตั้งเป้ารายได้ปี 63 จะสามารถเติบโตต่อเนื่อง ที่อัตราการเติบโต 25-30% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนมีรายได้  394.69 ล้านบาท โดยการเติบของอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Margin) คาดว่าโต 40% ซึ่งในไตรมาส 1/63 มีกำไรขั้นต้น 31.84 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 10.27 ล้านบาท

“ไม่กังวลว่าหลังเข้าเทรดราคาหุ้นจะขึ้นหรือลง เราจะนำเงินระดมทุนที่ได้ เดินหน้าตามแผนที่วางไว้ มั่นใจรายได้ยังโตต่อเนื่องทุกปี” นายสมชาย กล่าว

ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ทิสโก้ เปิดเผยว่า จากการประเมินมูลค่าที่เหมาะสมเบื้องต้นของ IIG มองราคา IPO ที่บริเวณ 6.60 บาทมีความเหมาะสมแล้วเนื่องจากเทียบกับคู่แข่งในตลาดที่มีธุรกิจใกล้เคียงกันคือเป็นตัวแทนในการจำหน่ายและติดตั้งซอฟต์แวร์รวมถึงการให้คำปรึกษาเช่น APP, SAMTEL มีพี/อีที่ราว 10 เท่าและ HUMAN (เป็นตัวแทนให้ Oracle แต่มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเองทำให้มี PER ที่สูง) มีพี/อี ที่ 36 เท่า ในขณะที่ IGG มีพี/อีปัจจุบันที่ 12 เท่า

ด้านบล.โนมูระ พัฒนสิน ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางการเงินหุ้น IIG ให้ราคาเป้าหมาย IIG ที่ 9.20 บาท อิงพี/อี 15 เท่า ขายระบบ ERP และให้คำปรึกษา CRM โดยมี Recurring income สูง 40% และราคา IPO น่าสนใจเชิง Valuation คิดเป็นพี/อี 10.6 เท่า

IIG เป็นผู้ประกอบการกลุ่ม Technology ให้บริการระบบ software CRM (จัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า) 56% ของรายได้ และ ERP แบรนด์ Oracle 37% และให้คำปรึกษาวางแผนกลยุทธ์และการตลาด) 7% บนแพลตฟอร์มของตัวเอง โดยมีฐานลูกค้าบ.ใหญ่หลากหลาย อาทิ Finance (SCB TMB KKP CIMB KTC) สื่อสาร (DTAC) รพ. (BH) ค้าปลีก (JMART LOTUS) อาหาร (CPF CBG) โดยเป็นธุรกิจลงทุนน้อย แต่ผลตอบแทนสูง (Net margin 10%+) และมี Recurring income สูง 40% ประเมินกำไร 3 ปีนี้ เพิ่มขึ้น CAGR 18%/ปี จากรายได้เพิ่มตามฐานลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่

“IIG เป็นหุ้นกลุ่ม Technology ที่น่าสนใจ เติบโตตามกระแส Data ที่ใช้วิเคราะห์ตอบโจทย์พฤติกรรมลูกค้า และมีฐานะการเงินปลอดภัย (Net cash) พร้อมรองรับการลงทุน ด้านศูนย์อบรมบุคลากร เพื่อเพิ่ม Competitive advantage ให้องค์กร”บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุ

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดว่าธุรกิจให้บริการระบบ CRM/ERP ของ IIG อยู่ในแนวโน้มขาขึ้นตามความต้องการลงทุนของภาคเอกชนโดยเฉพาะฝั่ง CRM เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันเพื่อให้ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น ขณะที่กระแสการ Work from Anywhere เป็นตัวกระตุ้นการลงทุนระบบ ERP ใหม่ไปยัง Cloud Computing ทำให้ IIG มีโอกาสได้งานจากลูกค้าใหม่ๆเพิ่มเติมและต่อยอดการเติบโตจากลูกค้าเดิมที่แข็งแรงเป็นฐาน ส่งผลให้รายได้และกำไรสุทธิของ IIG ในปี 2563-2564 คาดว่าจะเติบโตเฉลี่ย 27.2% CAGR และ 22.5% CAGR ตามลำดับ พร้อมประเมินราคามูลค่าเหมาะสมที่ 9 บาท

อ่านข่าว

IIG ตั้งเป้ารายได้ปี 63 ทะลุ 500 ลบ.ออเดอร์แน่น รักษาอัตรากำไรสุทธิ 11-12%

IIG ลงสนาม mai เทรด 6 ส.ค.นี้

SICT เทรดวันแรกเปิดซิลลิ่งเหนือจอง 200%