IIG ตั้งเป้ารายได้ปี 63 ทะลุ 500 ลบ.ออเดอร์แน่น รักษาอัตรากำไรสุทธิ 11-12%

HoonSmart.com>> “ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป” ตั้งเป้ารายได้ปี 63 โตทะลุ 500 ล้านบาท จากปีก่อน 395 ล้านบาท เหตุงานล้นถึงปีหน้า มั่นใจรักษาอัตรากำไรสุทธิมากกว่า 10% จากกลยุทธ์ของบริษัทฯ ห่วงความขัดแย้งสหรัฐฯ-จีน และค่าเงินผันผวน ด้านบล.โนมูระฯ ชี้หุ้นซิลลิ่ง 200% เหตุพื้นฐานดี ฐานะการเงินแกร่ง ทั้งได้อานิสงส์จากประเทศไทยเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิตอล

นายสมชาย เมฆะสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป (IIG) เปิดเผยว่า ปี 2563 ตั้งเป้ารายได้เติบโตมากกว่า 500 ล้านบาท จากปีก่อนหน้ามีรายได้จำนวน 394.69 ล้านบาท หลังจากมีงานของลูกค้าที่รอดำเนินงานล้นไปถึงปี 64 ส่วนไตรมาส 2 จากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้บริษัทมีกลุ่มลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยจะรักษาอัตราการทำกำไรสุทธิในระดับที่มากกว่า 10% จากเดิมทำได้ประมาณ 11-12% กลยุทธ์มากจากความเชียวชาญในการดำเนินงาน การคุมค่าใช้จ่ายต่างๆและควบคุมการดำเนินงานต่างๆให้ประสิทธิภาพ

“ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงต่างๆเราประเมินว่าได้รับผลกระทบน้อย แต่ที่ห่วงมาก จะมีเรื่องความขัดแย้งของสหรัฐฯและจีน ขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย และค่าเงินที่ผันผวนเนื่องจากเราซื้อซอฟต์แวร์จ่ายเป็นสกุลเงินดอลลาร์ แต่เราได้ทำ Hedging Forward เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน” นายสมชาย กล่าว

ส่วนทิศทางการดำเนินการในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทจะดำเนินงานตามแผนจ้างพนักงานใหม่เพิ่มขึ้น ตั้งศูนย์การเรียนรู้และพัฒนาซอฟต์แวร์ (Development Center) ตั้ง Innovation Lab ในการวิจัยและพัฒนาแอปพลิเคชันของบริษัทฯ และใช้เป็นเงินหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งโครงการต่างๆ ในอนาคตของบริษัท รวมถึงเปิดตัวซอฟต์แวร์ใหม่ เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต

ด้านนายวิศรุต อังศุภากร ผู้อำนวยการสายงานวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โนมูระ พัฒนสิน ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป (IIG) เปิดเผยว่า ราคาหุ้นที่เปิดมาซิลลิ่ง 200% นั้นเนื่องจากได้รับอานิสงส์จากการที่ปัจจัยพื้นฐานในประเทศได้เปลี่ยนแปลงเป็นเศรษฐกิจดิจิตอลมากขึ้น รวมถึง IIG มีปัจจัยพื้นฐานที่ดี ฐานะทางการเงินดีมีหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) ในระดับที่ต่ำ ที่ 0.4 เท่า และผลการดำเนินงานที่โตต่อเนื่อง เป็นปัจจัยหนุนให้ราคาหุ้นขึ้น

ทั้งนี้ IIG มีผู้ถือหุ้นใหญ่หลัง IPO 3 อันดับแรกได้แก่ กลุ่มเมฆะสุวรรณโรจน์ ถือหุ้น 36.51% กลุ่มโพธิรัตน์สมบัติ ถือหุ้น 14.21% และกลุ่มรักอำนวยกิจ ถือหุ้น 13.97% โดยบริษัทมีนโยบายจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิของงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัท ภายหลังการหักภาษีและเงินทุนสำรองต่างๆ ตามกฎหมาย

อ่านข่าว

IIG เปิดเทรดวันแรกซิลลิ่ง 200% แตะ 19.80 บาท ทะลุเป้าโบรกฯ ให้ 9.20 บาท