QTC ยอดขายทะลุเป้าครึ่งปีกำไร 106 ลบ.เล็งต่อยอดพลังงานเพิ่ม

HoonSmart.com>> “คิวทีซี เอนเนอร์ยี่” ครึ่งปีรายได้ 562 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% กำไรสุทธิ 106 ล้านบาท ยอดขายหม้อแปลงไฟฟ้า – ธุรกิจพลังงาน โซลาร์เซลล์ ดีทะลุเป้าต่อเนื่อง ด้าน CEO “พูลพิพัฒน์ ตันธนสิน” สั่งลุยตลาดเชิงรุกจำหน่ายแผงโซลาร์เซลล์ LONGI – Huawei Solar Inverter – DE BUSDUCT ขยายฐานลูกค้าเพิ่ม ตอกย้ำปีนี้โตเข้าเป้าแตะ 1,000 ล้านบาท ต่อยอดขยายการลงทุนธุรกิจพลังงานทั้งในและต่างประเทศเพิ่ม ตั้งเป้า ROE ไม่ต่ำกว่า 10%

พูลพิพัฒน์ ตันธนสิน

นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ (QTC) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกของปี 2563 ว่า บริษัทฯ มีรายได้รวม 562 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 60 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 502 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 12% และมีกำไรสุทธิ จำนวน 106 ล้านบาท ทั้งนี้เป็นผลจากแผนกลยุทธ์ทำการตลาดหม้อแปลงไฟฟ้าและธุรกิจพลังงาน โซลาร์เซลล์ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีความต้องการซื้อเข้ามาเพิ่มขึ้น ทำให้ยอดขายผลิตภัณฑ์โดยรวมปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันบริษัทฯ ยังรับรู้รายได้จากธุรกิจไฟฟ้าของบริษัท คิวโซลาร์ 1 จำกัด ขนาด 8.6 MW ที่ปราจีนบุรีอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้แม้ว่า ในช่วงไตรมาส 2/2563 ที่ผ่านมา จะเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ส่งผลให้ภาครัฐประกาศล็อกดาวน์ประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบการขนส่ง รวมถึงการนำเข้าวัตถุดิบต้องมีการชะลอไปบ้าง แต่ด้วยการปรับกลยุทธ์ด้านบริหารจัดการภายในองค์กร เพื่อรับมือกับวิกฤตดังกล่าวได้ทัน จึงทำให้ภาพรวมของธุรกิจกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

“ไตรมาส 2/2563 สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.2563 บริษัทฯ มีรายได้รวม 324 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 88 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้รวม 236 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 37% และมีกำไรสุทธิ จำนวน 74 ล้านบาท เมื่อเทียบจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 40 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 85% โดย ณ สิ้นไตรมาส 2/2563 บริษัทฯ มียอดขายหม้อแปลงในมือ(Backlog) จำนวนกว่า 300 ล้านบาท แบ่งเป็นงานราชการ จำนวน 30 ล้านบาท งานเอกชน จำนวน 120 ล้านบาท และงานต่างประเทศ จำนวน 150 ล้านบาท ซึ่ง Backlog คาดว่าจะทยอยส่งมอบสินค้าได้อย่างต่อเนื่อง”นายพูลพิพัฒน์ กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ กล่าวเพิ่มเติมถึงภาพรวมธุรกิจในครึ่งปีหลัง 2563 มองว่า บริษัทฯ ยังมีอัตราการเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยทั้งปีคงเป้าหมายการเติบโตของรายได้ที่ระดับ 1,000 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทฯ มีการปรับกลยุทธ์เชิงรุกในส่วนของธุรกิจเทรดดิ้ง โดยเฉพาะการจำหน่ายแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งบริษัทฯ ได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนจากบริษัท LONGI Solar Technology Co., Ltd. ผู้ผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบ Mono Crystalline Silicon อันดับหนึ่งของโลกในช่วงต้นปีที่ผ่านมา รวมทั้งการจำหน่าย Huawei Solar Inverter ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์แปลงไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ให้เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) จากแผงโซลาร์เซลล์ รวมไปถึงการจำหน่าย DE BUSDUCT โดยล่าสุดบริษัทฯ ได้ทำการตลาดเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุมเพิ่มขึ้น

ส่วนการประมูลงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) มูลค่ารวมประมาณ 2,000 – 3,000 ล้านบาท คาดว่าเปิดประมูลในครึ่งปีหลัง และจะทยอยรู้ผลในช่วงไตรมาส 4/2563 โดยบริษัทฯ คาดว่าจะได้งานไม่ต่ำกว่า 10 % ของมูลค่างาน รวมทั้งการทำการตลาด เพื่อการจำหน่ายหม้อแปลงไปยังต่างประเทศต่อเนื่อง