บล.กสิกรไทยเพิ่มเป้า AOT เป็น 56 บาท กลับคะแนน CG ปกติ แนะ “ถือ”

HoonSmart.com>>บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย กลับมุมมองหุ้น “ท่าอากาศยานไทย” หลังได้ข้อมูลใหม่ แถมราคาเป้าหมายอีก 11 บาท เป็น 56 บาท จากเดิมหั่นพรวดเดียวเหลือ 45 บาท ใส่ CG discount 20% ในการประเมินมูลค่า  ยันบอร์ดบริหาร AOT คิดดีแล้ว หากคิง เพาเวอร์ เลิกสัญญาสัมปทาน สูญเสียรายได้ถึง 3.9 แสนล้านบาท

บล.กสิกรไทย ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท ท่าอากาศยานไทย (AOT) วันที่ 7 ส.ค.63 ปรับคำแนะนำจาก “ขาย” เป็น “ถือ” ให้ราคาเป้าหมายใหม่ที่ 56 บาท จากเดิมให้มูลค่า 45 บาท โดยนำ CG discount 20% ออกจากการประเมินมูลค่าเป้าหมาย

บล.กสิกรไทยให้เหตุผลของการทบทวนครั้งนี้ เนื่องจากได้ข้อมูลใหม่เกี่ยวกับสัญญาสัมปทานพื้นที่เชิงพาณิชย์ระหว่าง AOT กับกลุ่ม คิง พาวเวอร์ และการคงสัญญากับกลุ่มคิงพาวเวอร์ แม้ว่า เงื่อนไขจะเปลี่ยนไป คณะกรรมการบริหารของ AOT ได้ปกป้องผลประโยชน์ของกลุ่มผู้ถือหุ้นอย่างเต็มที่ และมีอำนาจในการอนุมัติแก้ไขสัญญาดิวตี้ฟรี โดยมีการจัดตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษขึ้นมาพิจารณาอย่างถี่ถ้วน

ทั้งนี้ บล.กสิกรไทยได้พบผู้บริหารของ AOT ได้ข้อมูลใหม่ เรื่องกลุ่มคิงพาวเวอร์มีสิทธิที่จะบอกเลิกสัญญาจากเหตุผลความเสียหายทางธุรกิจที่เกิดขึ้นจากนโยบายรัฐบาลในการปิดน่านฟ้าส่วนใหญ่ โดยไม่ต้องถูกยึดเงินประกัน หากเกิดขึ้นจริง ประเมินว่า AOT อาจจะสูญเสียรายได้ตลอดอายุสัญญา 3.9 แสนล้านบาท(ตามเงื่อนไขเดิม) หรือหากมีการประมูลใหม่ มูลค่าก็จะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ ผู้บริหาร AOT คาดนักท่องเที่ยวจะเริ่มกลับมาเป็นปกติก่อนช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด กลางปี 2566 เนื่องจากสายการบินต้องใช้เวลาอีก 1-2 ไตรมาสในการเพิ่มเที่ยวบิน แม้ว่าบล.กสิกรไทยและ AOT เห็นตรงกันว่าการค้นพบวัคซีนจะเกิดขึ้นในปลายปี 63 หรือต้นปี 64 ก็ตาม

ขณะเดียวกันได้มีการปรับวิธีการคำนวณเงินการันตีขั้นต่ำ จากที่คาดผลกระทบ 133,800 ล้านบาท หากจำนวนผู้โดยสารจะกลับมาเท่ากับปี 2562 ที่ 52 ล้านบาทในปี 2566 และขึ้นไป 66 ล้านคนในปี 2569 แต่ถ้ากลับมาเร็วกว่านั้น ผลกระทบก็จะลดลง เช่น ปี 2566 มีจำนวนนักท่องเที่ยว 66 ล้านคน ผลกระทบจะเหลือประมาณ 7.9 หมื่นล้านบาท

“เราปรับมุมมองในเชิงธรรมาภิบาลต่อ AOT โดยเชื่อว่าทางคณะกรรมการบริหารได้ตัดสินใจแก้สัญญาดิวตี้ฟรี เพื่อรักษาผลประโยชน์ของบริษัทฯอย่างดีที่สุด ในสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยากลำบากเช่นนี้ เรานำ CG discount ออกไป เป็นผลให้ราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้น 11 บาท”บล.กสิกรไทยระบุ

ด้านราคาหุ้น AOT วันที่ 7 ส.ค. ปรับตัวลงปิดที่  49 บาท -0.75 บาท หรือ 1.51%  ด้วยมูลค่าการซื้อขายสูงถึง 1,622 ล้านบาท