ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นหวังศก.ดีขึ้น มาตรการชุดใหม่หนุน

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นกว่า 1% นักลงทุนหวังเศรษฐกิจจีนดีขึ้น และความคืบหน้าการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตัวเลขชี้วัดทางเศรษฐกิจของจีนกลับมาใกล้ระดับเดิม ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงการระบาดของโควิค-19 โดยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.7 จากปีก่อนหน้าในเดือน ก.ค.

อย่างไรก็ตามนักลงทุนจับตาความคืบหน้าของการเจรจาเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และสภาคองเกรสจะสามารถบรรลุข้อตกลงได้ภายในสัปดาห์นี้รวมถึงข้อตกลงการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนในวันที่ 15 ส.ค.

ราคาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยบวกกรณีอิรักได้ตกลงที่จะลดกำลังการผลิตลงอีก 400,000 บาร์เรลต่อวันในเดือน ส.ค.และก.ย. หลังจากเผชิญแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากสมาชิกภายในกลุ่มโอเปก เพื่อให้ทุกประเทศปฏิบัติตามข้อตกลงในการลดกำลังการผลิตร่วมกันตามปริมาณที่เหมาะสมกับแต่ละประเทศ

ด้านราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดตลาด 10 ส.ค.2563 ที่ราคา 41.94 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล +0.72 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล หรือ 1.72% ส่วนเบรนท์ปิด 44.99 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล +0.59 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล หรือ 1.31%