THRE กำไร Q2 ทะยาน 313% ชี้ธุรกิจรับประกันภัยต่อโชว์กำไรรอบ 3 ปี

HoonSmart.com>> “ไทยรับประกันภัยต่อ” เปิดงบไตรมาส 2/63 กำไรสุทธิ 95 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 313% จากงวดปีก่อน เบี้ยประกันภัยใหม่เติบโต ขยายงานในกลุ่มประกันสุขภาพ และรายได้จากเงินลงทุนเพิ่มขึ้น มั่นใจผลประกอบการครึ่งปีหลังยังขยายตัวต่อเนื่องตามแนวโน้มธุรกิจประกันสุขภาพที่ได้รับ

โอฬาร วงศ์สุรพิเชษฐ์

นายโอฬาร วงศ์สุรพิเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยรับประกันภัยต่อ (THRE) ผู้ให้บริการด้านการรับประกันภัยต่อ (Professional Reinsurer) ครอบคลุมทั้งการรับประกันภัยทรัพย์สิน อุบัติเหตุ วิศวกรรม ภัยทางทะเลและการขนส่งสินค้า เปิดเผยภาพรวมผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2563 ว่า บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 95 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 313% จากระยะเดียวกันของปีก่อน ทำให้ผลประกอบการครึ่งปีแรกบริษัทฯ มีกําไรสุทธิจํานวน 87 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

สาเหตุหลักมาจากผลการรับประกันภัยต่อซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทพลิกเป็นกําไร 27 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 157% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก และดีขึ้น 129% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปีที่แล้ว เป็นการกลับมาเริ่มทำกำไรในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายสินไหมทดแทนลดลง และค่าใช้จ่ายในส่วนของโครงการระยะยาวทยอยลดลงอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งผลการรับประกันในกลุ่มประกันสุขภาพที่มีการเติบโตและบริษัทยังมีรายได้จากเงินลงทุนสุทธิเพิ่มขึ้น 467% จากไตรมาสแรก เพราะเป็นช่วงฤดูกาลของการจ่ายเงินปันผล

“แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3 และ 4 ยังมีทิศทางดีขึ้นต่อเนื่อง ตามภาพรวมธุรกิจประกันภัย โดยเฉพาะกลุ่มประกันสุขภาพที่เป็นพอร์ตใหญ่ของบริษัทฯ ซึ่งคาดว่าภาพรวมจะขยายตัวได้กว่า 10% ตามกระแสความต้องการของประชาชนจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้กลุ่มธุรกิจประกันภัยอสังหาริมทรัพย์ ประกันภัยรถยนต์ เริ่มกลับมาขยายตัวตามภาวะเศรษฐกิจที่มีการคลายล็อคดาวน์และค่าใช้จ่ายในส่วนของโครงการระยะยาวจะทยอยลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้มั่นใจว่าปีนี้ผลประกอบการจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าอัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น : ROE (Return On Equity) อยู่ที่ประมาณ 5-7%และมีแนวโน้มสูงที่จะกลับมาจ่ายเงินปันผลได้”นายโอฬาร กล่าว