SGF ล้างบ้านพร้อมจ่ายเงินปันผล

SGF ปลอบผู้ถือหุ้น รวบพาร์-ลดพาร์ มูลค่าเท่าเดิมไม่ได้ลด ชี้ผลดีวิธีนี้จ่ายเงินปันผลได้เร็วขึ้นจับตา ผลประกอบการไตรมาส 2 หากกำไรล้างขาดทุนที่เหลือทั้งหมด 54 ล้านบาท ได้ทันที

แหล่งข่าว บริษัท เอสจีเอฟ แคปปิตอล ( SGF ) เปิดเผยว่า การรวบพาร์จาก 0.50 บาท เป็น 5 บาท หรือสัดส่วน 10 : 1 คือ หุ้นเดิม 10 หุ้น ลดเหลือ 1 หุ้น และการลดพาร์จาก 5 บาท เหลือ 1.25 บาท จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้น โดยมูลค่าหุ้นเหลือเท่าเดิม และทุนของบริษัทยังเหลือเท่าเดิม ซึ่งการลดพาร์ เป็นการลดส่วนที่ขาดจากมูลค่าหุ้น ประมาณ 3 พันล้านบาท ในช่วงที่บริษัทเสนอขายหุ้นก่อนหน้านี้ต่ำกว่าราคาพาร์ ดังนั้น การลดพาร์เหลือ 1.25 บาท จะเท่ากับทุนจริงของบริษัท

สำหรับผลดีการลดพาร์เหลือ 1.25 บาท ช่วยให้บริษัทล้างขาดทุนสะสมที่มีกว่า 369 ล้านบาท เหลือเพียง 54 ล้านบาท และกรณีผลประกอบการไตรมาส 2 มีกำไรสูงกว่าขาดทุนสะสมที่มี เมื่อรวมกับกำไรไตรมาสแรก / 2561 ที่มี 46 ล้านบาท สามารถล้างขาดทุนสะสมที่มีทั้งหมด 54 ล้านบาทได้ ประกอบกับคาดการณ์ครึ่งปีหลังกำไรจากการดำเนินงาน ทำให้บริษัทมีศักยภาพจ่ายเงินปันผลได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความจำเป็นใช้เงินขยายการลงทุนด้วย

“ การลดพาร์เหลือ 1.25 บาท ไม่มีผลกระทบกับผู้ถือหุ้น และส่วนทุนยังเท่าเดิม วิธีที่บริษัททำเพื่อให้ส่วนขาดมูลค่าหุ้นที่มีตอนช่วงขายหุ้นต่ำกว่าพาร์ เอาออกไปโดยการลดพาร์ ดังนั้น พาร์1.25 บาทจะเท่ากับทุนจริง ๆ ของบริษัท วิธีนี้ทำให้ดูง่าย และหากมีกำไรไปล้างขาดทุน 54 ล้านบาท เหลือกำไรพร้อมจ่ายปันผลได้ “ แหล่งข่าวกล่าว SGF ตั้งเป้าการปล่อยสินเชื่อปีนี้ 1,500 ล้านบาท มั่นใจทำได้ตามเป้าหมาย