อีสท์สปริง ตั้ง “อดิศร เสริมชัยวงศ์” นั่ง MD บลจ.ทหารไทย-ธนชาต

HoonSmart.com>> “อีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์” แต่งตั้ง “อดิศร เสริมชัยวงศ์” นั่งตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บลจ.ทหารไทย-ธนชาต มีผล 10 ก.ย.63 รุกขยายตลาดการลงทุนในไทย

อดิศร เสริมชัยวงศ์

อีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์ (Eastspring) บริษัทจัดการการลงทุนในภูมิภาคเอเชียที่มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการกว่า 220,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ของกลุ่มบริษัทพรูเด็นเชียล (Prudential plc) ประกาศแต่งตั้งนายอดิศร เสริมชัยวงศ์ เป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทหารไทย จำกัด (TMBAM Eastspring) และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนชาต จำกัด (Thanachart Fund Eastspring) มีผลตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.2563 เป็นต้นไป

ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการอนุมัติตามกฎข้อบังคับ เมื่อเข้าสู่ตำแหน่งแล้ว นายอดิศรจะรายงานตรงต่อนายไว กวง เซ็ค กรรมการผู้จัดการของอีสท์สปริง อินเวสท์เมนทส์ และมีหน้าที่ดูแลการควบรวมธุรกิจหลักทรัพย์จัดการลงทุนในไทยของอีสท์สปริงทั้งสองแห่ง รวมถึงขยายธุรกิจในตลาดการลงทุนที่คึกคักนี้ให้แก่ผู้ลงทุนทั้งรายย่อยและสถาบัน

ทั้งนี้ อีสท์สปริงได้เข้าถือหุ้นของ บลจ.ทหารไทย (ปัจจุบันชื่อ TMBAM Eastspring) เป็นจำนวน 65% เมื่อเดือนก.ย.2561 และเข้าถือหุ้นของ บลจ.ธนชาต (ปัจจุบันชื่อ Thanachart Fund Eastspring) เป็นจำนวน 50.1% เมื่อเดือนธ.ค.2562 เมื่อควบรวมกันแล้ว ส่งผลให้อีสท์สปริงเป็นธุรกิจหลักทรัพย์จัดการลงทุนรายใหญ่อันดับ 5 ของประเทศไทย โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาด 8% และมีมูลค่าทรัพย์สินภายใต้การบริหารจัดการสุทธิ 379,020 ล้านบาท (12,226 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) ณ 31 ก.ค. 2563

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ มีประสบการณ์มากกว่า 25 ปีในธุรกิจหลักทรัพย์จัดการลงทุน การบริหารความมั่งคั่ง และการธนาคารเพื่อลูกค้ารายย่อย โดยตำแหน่งสุดท้ายก่อนเข้าร่วมงานที่อีสท์สปริงคือ ตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) โดยได้ร่วมงานกับธนาคารซีไอเอ็มบีฯ มาตั้งแต่ปี 2555 และดำรงตำแหน่งสำคัญมากมาย เช่น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่และผู้บริหารสูงสุดฝ่ายธุรกิจรายย่อย

ด้วยประสบการณ์ที่เชี่ยวชาญด้านตลาดการลงทุนในประเทศ นายอดิศรเคยดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของธนาคารยูโอบีและธนาคารไทยพาณิชย์ รวมถึงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการ บลจ.ไทยพาณิชย์

นายไว กวง เซ็ค กล่าวว่า “ประเทศไทยถือเป็นตลาดยุทธศาสตร์ของอีสท์สปริง ผมจึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งต่อการแต่งตั้งคุณอดิศรขึ้นมาดำรงตำแหน่งนี้ เพื่อใช้ความสามารถอันเชี่ยวชาญมานำธุรกิจของอีสท์สปริง คุณอดิศรไม่ได้มีเพียงแต่ประสบการณ์ที่หลากหลายเท่านั้น แต่เป็นผู้นำที่ได้รับการยอมรับอย่างสูงในอุตสาหกรรมอีกด้วย”

“การแต่งตั้งคุณอดิศรครั้งนี้ถือเป็นบทใหม่ที่น่าตื่นเต้นสำหรับธุรกิจของอีสท์สปริงในไทย ในขณะที่เรากำลังผสานรวมธุรกิจหลักทรัพย์จัดการลงทุนทั้งสองแห่งเข้าด้วยกัน โดยภายใต้การนำของคุณอดิศรนั้น ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้เห็นธุรกิจเดินหน้าอย่างเข้มแข็งยิ่งกว่าเดิม” นายไว กวง เซ็ค กล่าว

ทั้งนี้ นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ จะดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการต่อจากนายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ Thanachart Fund Eastspring และดร.สมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ TMBAM Eastspring โดยนายบุญชัยจะเปลี่ยนไปดำเนินธุรกิจด้านอื่นที่อยู่ในความสนใจ ส่วนดร.สมจินต์จะเกษียณอายุงานหลังจากที่ร่วมงานกับ TMBAM Eastspring ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการมากว่า 11 ปี