บลจ.ธนชาต ชู 3 กลยุทธ์หนุน T-NFRMFคว้ากองทุนยอดเยี่ยม 4 ปีติด

บลจ.ธนชาต คว้ารางวัลกองทุนยอดเยี่ยมประเภทกองทุนรวมตราสารหนี้เพื่อการเลี้ยงชีพจากงานประกาศรางวัลมอร์นิ่งสตาร์เป็นปีที่ 4 ติดต่อกันด้วยผลตอบแทนย้อนหลัง 5 ปีที่โดดเด่นและการบริหารการลงทุนอย่างมืออาชีพ

นายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ธนชาต จำกัด เปิดเผยว่า กองทุนเปิดธนชาตตราสารหนี้เพื่อการเลี้ยงชีพ (T-NFRMF) ได้รับรางวัลกองทุนยอดเยี่ยมประเภทกองทุนรวมตราสารหนี้เพื่อการเลี้ยงชีพจากงานประกาศรางวัลกองทุนยอดเยี่ยม Morningstar Thailand Fund Awards 2018 ที่จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยสมาคมบริษัทจัดการลงทุนและบริษัทมอร์นิ่งสตาร์ประเทศไทยเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันตั้งแต่ปี 2015-2018

“กองทุนเปิดธนชาตตราสารหนี้เพื่อการเลี้ยงชีพ (T-NFRMF) เป็นกองทุน 5 ดาวมอร์นิ่งสตาร์(ณ กุมภาพันธ์ 2561) และได้รับรางวัลกองทุนยอดเยี่ยมจากมอร์นิ่งสตาร์มาแล้ว 6 รางวัลในรอบ 5 ปี ที่ผ่านมา นับเป็นกองทุนที่ได้รับรางวัลจากสถาบันจัดอันดับระดับโลกอย่างต่อเนื่องจากผลการดำเนินการของกองทุนที่ปรับด้วยความเสี่ยง (Risk Adjusted Return) ที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก”

จุดเด่นที่สำคัญที่ทำให้กองทุน T-NFRMF ประสบความสำเร็จอีกครั้งในปีนี้ เนื่องจากการผสมผสานกลยุทธ์การลงทุน 3 ส่วนเข้าด้วยกัน คือ 1.การใช้กลยุทธ์การบริหารกองทุนแบบเชิงรุก(Active Management) ด้วยการติดตามแนวโน้มทิศทางอัตราดอกเบี้ยไทยและต่างประเทศอย่างใกล้ชิด 2. ผู้จัดการกองทุนเลือกลงทุนในตราสารหนี้ภาคเอกชนคุณภาพดีเพื่อสร้างผลตอบแทนส่วนเพิ่มจาก Credit Spread และ 3.แม้ว่าจะเป็นกองทุนตราสารหนี้แต่ผู้จัดการกองทุนก็มีการบริหารกองทุนด้วยการจับจังหวะซื้อขายทำกำไร (Trading) ในส่วนของพันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้ภาคเอกชน เพื่อสร้างผลตอบแทนส่วนเพิ่มให้กับกองทุน

“สำหรับในปีนี้ บลจ. ธนชาต คาดว่าจะเป็นปีที่การลงทุนในตราสารหนี้มีความท้าทายและ ผันผวนสูง เพราะเชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) จะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายประมาณ 3-4 ครั้งประกอบกับคาดว่าจะมีการลดขนาดมาตรการ QE ของธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) ด้วย ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะกดดันตลาดตราสารหนี้ทั่วโลก ทำให้อัตราผลตอบแทนในตลาดตราสารหนี้ มีแนวโน้มจะปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งนักลงทุนควรระมัดระวัง”

กองทุนเปิดธนชาตตราสารหนี้เพื่อการเลี้ยงชีพ (T-NFRMF) มีผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีย้อนหลัง 1 ปี อยู่ที่ 2.6%ต่อปีผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีย้อนหลัง 3 ปีอยู่ที่2.5% ต่อปีและผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีย้อนหลัง 5 ปีอยู่ที่3%ต่อปีในขณะที่ดัชนีชี้วัดอยู่ที่4.6% ,3.5% และ 3.7%ต่อปีตามลำดับ” (ข้อมูล : Morningstar Thailand ณ14 มี.ค.61 / ผลการดำเนินงานในอดีตมิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต)”