สัมภาษณ์พิเศษ : “สุทธิพงศ์” TAPAC บุกอสังหาฯ ศึกษาตั้งกองรีท

ทาพาโก้ น้องใหม่กลุ่มอสังหาฯ เร่งศึกษานำโครงการบ้านสวีเดน เข้ากองรีท หลังได้มือดี “สุทธิพงศ์ พัวพันธ์ประเสริฐ” อดีตผู้บริหารบลจ.บัวหลวง ที่อยู่ในธุรกิจอสังหาฯ ร่วมงาน กางแผนงานเดินหน้าลุยพัฒนาอสังหาฯ ในไทยเต็มสูบ พุ่งเป้า EEC

การย้ายเข้ากลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของ บริษัท ทาพาโก้ (TAPAC) จากหมวดอุตสหกรรมเข้าสู่กลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นการบุกครั้งสำคัญของ TAPAC ที่จะรุกธุรกิจพัฒนาอสังหาฯ อย่างเต็มตัว ให้เป็นรายได้หลักของธุรกิจจากเดิมเป็นเพียงหน่วยงานหนึ่งเท่านั้น แล้วยังมี อีก 2 ขาธุรกิจ คือ ธุรกิจเดิมการผลิตแม่พิมพ์พลาสติก และธุรกิจคอสเมติกส์ หรือเครื่องสำอาง ที่จะเป็น 2 ขาธุรกิจในการทำรายได้หนุนธุรกิจหลักด้วย

การรุกเข้าสู่กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นความชำนาญของ “สุรชัย สุวรรณธนะกุล” ผู้ถือหุ้นใหญ่ 24.96% ที่เรียกว่าเป็นคนไทยเพียงไม่กี่คน ที่บุกไปทำโครงการอสังหาฯ ในประเทศสวีเดนช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลังประสบความสำเร็จการทำโครงการบ้านขายต่างชาติในจังหวัดระยอง เขาจึงขยายการลงทุนออกไปยังประเทศสวีเดน

“สุทธิพงศ์ พัวพันธ์ประเสริฐ” รองประธานกรรมการ TAPAC เป็นผู้บริหารคนสำคัญของ TAPAC ที่จะขับเคลื่อนแผนงานอสังหาฯ ตามเป้าหมายที่วางไว้ !!!!

“สุทธิพงศ์” หรือ “เนี้ยว” เป็นผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์มาตลอดเกือบ 30 ปี ตั้งแต่เรียนจบปริญญาโท สาขาเรียลเอสเตทและการเงิน จากสหรัฐอเมริกา และปริญญาตรีวิศวจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาโยธาก่อสร้าง-อสังหาริมทรัพย์ โดยเริ่มงานที่แรกบริษัทนารายณ์พร็อพเพอร์ตี้, บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย ) และบริษัทในกลุ่มเอ็มไทย ก่อนจะมาอยู่ บริษัหหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เอ็มเอฟซี ในตำแหน่งผู้จัดการกองทุนอาวุโส ถึง 8 ปี จากนั้นย้ายมาที่ค่าย บลจ.บัวหลวง ในตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการ ดูแลกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund)

นายสุทธิพงศ์ เปิดแผนธุรกิจอสังหาฯ ว่า การลุยทำอสังหาฯ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ซึ่งในประเทศไม่สนใจทำตลาดแนวคอนโดมีเนียม เพราะไม่ใช่จังหวะตอนนี้ เนื่องจากตลาดเริ่มซา ธนาคารระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น แต่ TAPAC จะเน้นทำอสังหา รูปแบบ Hospitality ซึ่งประกอบด้วยเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ โรงแรม ทำเลที่ดีที่สุดขณะนี้คือระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) และการซื้อสิ่งปลูกสร้าง ราคาเหมาะสม มาปรับปรุงเพื่อขายหรือให้เช่า ทำเลย่านธุรกิจ หรือรอบๆ กรุงเทพ

สำหรับแผนการทำอสังหาฯ ต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศสวีเดน ที่มีศักยภาพการเติบสูง ความต้องการบ้านที่อยู่อาศัยของชาวสแกนดิเนเวีย มีไม่เพียงพอกับปริมาณบ้าน ซึ่งตลาดที่สวีเดน ยังเป็นตลาดหลักของ TAPAC ขณะนี้ได้ขยายทำโครงการบ้านพักเพื่อเช่าและขายให้กับผู้สูงวัย ที่กำลังเข้าอยู่วัยเกษียณ แถบพื้นที่ชายทะเล ขณะนี้อยู่ระหว่างเริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว

สุทธิพงศ์ พัวพันธ์ประเสริฐ

นายสุทธิพงศ์ กล่าวอีกว่า บริษัทฯ กำลังศึกษานำ โครงการสินทรัพย์ที่สวีเดน เข้ากองทุนอสังหาริมทรัพย์ หรือกองรีท ในประเทศสวีเดน หรือประเทศไทย ขึ้นอยู่กับผลการศึกษา

รองประธานกรรมการ ยังกล่าวถึงขาธุรกิจเครื่องสำอาง ว่า วันที่ 5 ก.ค.นี้จะเปิด Hej Street Beauty สาขา 3 ที่ห้างโรบินสัน จังหวัดชลบุรี ต่อจากสาขาเซ็นทรัลพระราม 3 และอาคารญาดา สีลม ซึ่งครึ่งปีหลังนี้ทยอยเปิดไปเรื่อยๆ ตามเป้าปีนี้ 10 สาขา
สำหรับธุรกิจฉีดพลาสติกเครื่องใช้ไฟฟ้า เติบโตได้ต่อเนื่องตามอัตราการเพิ่มของลูกค้ารายใหม่ๆ

“ผมอยู่ในอุตสาหกรรมอสังหาฯ มาเกือบ 30 ปี เชื่อว่าจะใช้เวลานี้พัฒนาและบุกการทำอสังหาฯ ในไทยและต่างประเทศ รวมทั้งการนำโครงการบ้าน-ที่พักอาศัยให้กับซีเนียร์ เพื่อเช่าที่สวีเดน เข้ากองรีทด้วย ส่วนจะเป็นที่ไทยหรือสวีเดน ขึ้นอยู่กับผลศึกษา และการฉีกมาทำตลาดที่อยู่อาศัยรูปแบบ Hospitality ใน EEC รวมทั้งการซื้อทรัพย์สินที่ราคาเหมาะสมมา ปรับปรุงเพื่อเช่าและขายต่อไป“ นายสุทธิพงศ์ กล่าว