“ทรีนีตี้” ชี้น้ำมันดิ่ง กระทบ PTTEP บวกกลุ่มโรงกลั่น-ปิโตรเคมี

HoonSmart.com>>ราคาน้้ำมันดิบเบรนท์ลดลงต่ำกว่า 40 เหรียญสหรัฐครั้งแรกในรอบ 3 เดือน บล.ทรีนีตี้ลดน้ำหนักลงทุนกลุ่มพลังงาน มองเป็นลบต่อ PTTEP บวกเล็กน้อยโรงกลั่นและดีต่อปิโตรเคมี แนะนำเพียง”ถือ”หุ้นเกือบทุกตัวในกลุ่ม ยกเว้น PTTGC ให้ขาย เป้าหมาย 39 บาท ส่วนบล.เคจีไอให้น้ำหนักกลุ่มเท่ากับตลาด หลังปรับลดประมาณการกำไรในปี 63-64 ลง -66% และ -27% ปรับคำแนะนำซื้อ PTT มองเป็นหุ้นเด่น รับขายหุ้น PTTOR บล.โนมูระฯมองกลุ่มพลังงานกดดันตลาด

ราคาน้ำมันดิบร่วงลงราว 3 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ในวันอังคาร(8ก.ย.) ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวลงต่ำกว่า 40 เหรียญสหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน หลังอารัมโก (Saudi Aramco) รัฐวิสาหกิจพลังงานของซาอุดีอาระเบีย ปรับลดราคาขาย Official Selling Price (OSP) สำหรับน้ำมันอาหรับไลต์ ในงวดส่งมอบเดือนต.ค. ส่งสัญญาณว่าอุปสงค์อ่อนแอ ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ที่เพิ่มขึ้นรอบสองในหลายประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกา

บล.ทรีนีตี้วิเคราะห์หุ้นพลังงานและสาธารณูปโภคว่า อารัมโก ประกาศลดราคาขายในเดือนต.ค.นี้ 0.90-1.50 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล โดยตลาดคาดการณ์ว่าราคาในเอเซียจะลดลง 1-2 เหรียญ และ Super Light and Extra Light ราคาจะปรับลดลง 1.5 เหรียญ , Medium ราคาจะปรับลดลง 1.2 เหรียญและ Heavy ราคาจะปรับลดลง 0.9 เหรียญ (ที่มา: S&P Global Platts) เป็นลบต่อหุ้นต้นน้ำ แต่เป็นบวกต่อโรงกลั่นและปิโตรเคมี

เราให้น้ำหนักการลงทุนกลุ่มพลังงานต่ำกว่าตลาด จากแนวโน้มของราคาน้ำมันที่ยังไม่ฟื้นตัวจากความต้องการที่หดตัวจากผลกระทบโควิด-19 และการออกมาประกาศลดราคา OSP ในเดือนต.ค.นี้ ยิ่งเป็นการยืนยันภาพของการฟื้นตัวของน้ำมันที่ช้ากว่าตลาดคาด เป็นผลลบต่อหุ้นต้นน้ำอย่าง PTTEP เพราะมีสัดส่วน condensate ประมาณ 30% ที่อิงกับราคาน้ำมัน นอกจากนี้ผลกระทบดังกล่าวจะอยู่ในช่วงของไตรมาสที่ 4/2563 ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่มีการปรับลดราคาก๊าซในอ่าวไทย แนวโน้มของกำไรไตรมาสที่ 4/2563 น่าจะโดนผลกระทบอย่างหนัก

ส่วนกลุ่มโรงกลั่น อาจจะได้ผลบวกจากต้นทุนน้ำมันที่ถูกลง แต่อาจจะยังไม่เพียงพอที่จะชดเชยผลกระทบจากค่าการกลั่นที่ปรับลดลงได้ นอกจากนี้การลด OSP ในครั้งนี้อยู่เพียง 0.9-1.5 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งยังน้อยถ้าเทียบกับช่วงไตรมาสที่ 2 ที่มีการปรับลดกว่า -7 เหรียญ จึงมองเป็นบวกเพียงเล็กน้อย

สำหรับกลุ่มปิโตรเคมีได้รับประโยชน์จากต้นทุนที่ลดลงซึ่งจะช่วยให้ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีปรับดีขึ้นในระยะสั้นได้เช่นกัน

” Saudi Aramco ปรับลดราคาขายในครั้งนี้เป็นผลลบต่อ PTTEP ทำให้ราคาขายลดลง และระยะสั้นส่งผลบวกต่อกลุ่ม โรงกลั่นและปิโตรเคมีที่ต้นทุนลดลง จึงแนะนำถือ PTTEP ราคาเป้าหมาย 90 บาท ถือ TOP เป้าหมาย 42 บาท IRPC 2.50 บาท SCC 380 บาท แต่ให้ขาย PTTGC เป้าหมาย 39 บาท”บล.ทรีนีตี้ระบุ

บล.เคจีไอ(ประเทศไทย)ให้น้ำหนักกลุ่มพลังงาน “เท่ากับตลาด” ฝ่ายวิจัยฯปรับลดประมาณการ ปี 2563 – 2564 ลง -66% และ -27% ตามลำดับ เป็นผลกระทบจากโควิด-19 แต่ปรับคำแนะนำหุ้น PTT ขึ้นเป็น “ซื้อ” จากเดิม” ถือ” จากประเด็นการเตรียมขายหุ้น IPO ของบริษัทลูกคือ PTTOR และเลือก PTT เป็นหุ้นเด่นของกลุ่มฯ

บล.โนมูระ พัฒนสิน ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับฐานลง หลังซาอุดิอาระเบียปรับลดราคาขายแก่เอเชียและสหรัฐฯ สะท้อนซาอุฯมีความกังวลต่อความต้องการน้ำมันดิบที่ยังผันผวน กดดันกลุ่มพลังงานถ่วงตลาด