ก.ล.ต.ฟันผู้แนะนำลงทุนชักชวนลูกค้าซื้อหุ้น IPO โอนเงินเข้าบัญชีตัวเอง

HoonSmart.com>> ก.ล.ต.สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุน “พัสธนดนย์ เดชรัตนตระกูล” ห้ามเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน 6 ปี 3 เดือน ฐานกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน ขณะกระทำผิดในช่วงเดือนก.ย. – ต.ค.60 สังกัดบล.เคจีไอ และขณะกระทำผิดในช่วงเดือนก.ค.62 ไม่มีสังกัด

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้าและตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ระหว่างเดือนก.ย.2560 – ก.ค.2562 นายพัสธนดนย์ เดชรัตนตระกูล ได้ชักชวนให้ลูกค้า 2 ราย ซื้อหุ้นที่ออกเสนอขายต่อประชาชนครั้งแรก (IPO) ของหลายบริษัทและชักชวนให้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของตนเอง รวมเป็นเงิน 358,000 บาท โดยอ้างว่าได้ฝากหุ้นดังกล่าวไว้ในบัญชีของลูกค้ารายอื่นและบัญชีของบิดาตนเอง แต่นายพัสธนดนย์ไม่ได้ซื้อหุ้นหรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจริง ทำให้ลูกค้าไม่ได้รับหุ้นและไม่ได้รับเงินคืน

การกระทำของนายพัสธนดนย์ เป็นการกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริตตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุ* ก.ล.ต. จึงเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 1 และจะรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนของนายพัสธนดนย์ เมื่อพ้นระยะเวลา 6 ปี 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย.2563

ก.ล.ต. ขอย้ำให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อการชักชวนของผู้แนะนำการลงทุนที่ให้โอนเงินค่าซื้อหุ้นและสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเข้าบัญชีส่วนตัวของผู้แนะนำการลงทุน เพราะอาจเป็นช่องทางให้มีการทุจริตและอาจสูญเสียเงินจำนวนมากได้ ในกรณีการโอนเงินค่าซื้อหุ้นและสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ผู้ลงทุนต้องโอนเงินเข้าบัญชีของบริษัทหลักทรัพย์ต้นสังกัดเท่านั้น