คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : TASCO หุ้นลงเป็นโอกาสของ Put DW

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์
บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

ช่วงนี้ หากไม่พูดถึง TASCO ก็น่าจะเป็นเรื่องแปลก เพราะเป็นหนึ่งในหุ้นที่อยู่ในกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงผลกระทบจากการปิดโรงกลั่นที่มาเลเซีย หลังยกเลิกการซื้อน้ำมันดิบจากเวเนซุเอลา ตามมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นร่วงแรงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และกดดันให้บรรยากาศการลงทุนในประเทศไม่ค่อยสดใสนัก โดยดัชนีหลักทรัพย์ หรือ SET Index ปรับตัวลดลงมาปิดที่ระดับ 1279.96 จุด ใกล้กับ Low เก่าที่ทำไว้ที่ 1276.38 จุด นักวิเคราะห์ในประเทศส่วนใหญ่ยังมองว่าตลาดยังมีความกดดัน ทั้งจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังมีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ๆเพิ่มขึ้น รวมไปถึงการติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ

TASCO ก่อนหน้านี้ กราฟส่งสัญญาณการฟื้นตัวมาพร้อมๆกับราคาน้ำมันที่เริ่มฟื้นตัวดีขึ้น แต่มาได้รับผลกระทบหลังสหรัฐสั่งแบนเวเนซุเอลา ทำให้บริษัทต้องประเมินแผนการจัดหาน้ำมันดิบจากแหล่งอื่นมาทดแทน และรวมทั้งประเมินผลกระทบต่อบริษัทด้วย เนื่องจากยางมะตอยที่ผลิตได้จากโรงกลั่นที่มาเลเซียนั้นคิดเป็นครึ่งหนึ่งของยางมะตอยทั้งหมดของบริษัท และส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวลงแรง และยังคงมีความกังวลต่อทิศทางของบริษัทอย่างต่อเนื่อง กราฟทางเทคนิคส่งสัญญานลงต่อ หลัง MACD เกิดสัญญาณขาย รวมทั้ง RSI ที่ยังให้ทิศทางเป็น Negative นักลงทุนที่ถือ Put DW จีงเป็นโอกาสที่จะถือรันเทรนด์ได้

กลยุทธ์การเทรด DW

การเทรด Put DW ในช่วงนี้ แม้ว่าทิศทางของหุ้นอ้างอิงจะเป็นลบ และส่งเสริมการถือ Put รันเทรนด์ แต่สิ่งที่นักลงทุนต้องระวังได้แก่ ความสามารถในการบริหารความเสี่ยงของบริษัทผู้ออก เนื่องจากการที่หุ้นมีแนวโน้มปรับตัวลงแรงนั้น อาจส่งผลให้ปริมาณหุ้น TASCO ในถัง SBL หมดไปจากการขายหุ้นออกเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง และทำให้ผู้ออกยืมหุ้นมาบริหารความเสี่ยงได้ยากขึ้น  ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของ DW ไปด้วย นักลงทุนที่จะรันเทรนด์จึงต้องพิจารณาการดูแลสภาพคล่องของบริษัทผู้ออก DW นั้นๆประกอบการลงทุนไปด้วย

ปรึกษาการลงทุนใน DW ไม่ว่าค่ายไหน สามารถขอรับคำปรึกษาจากทีมงาน DW27 ได้ที่ 02 088 9933 ตามเวลาทำการค่ะ

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน