ดีบีเอสฯแนะซื้อ KBANK เป้า 107 บาท

HoonSmart.com>>บล.ดีบีเอสฯยังคงแนะนำซื้อหุ้นธนาคารกสิกรไทย หลังลดทุนเพียง 1% หนุนกำไรต่อหุ้น-ROE เพิ่มขึ้นน้อย ส่วนธนาคารกรุงเทพแนะแค่ถือ ห่วงคุณภาพสินทรัพย์-สำรอง  ปันผลอาจจะจ่ายน้อยกว่าคาด

บริษัทหลักทรัพย์ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) แนะนำ “ซื้อ” หุ้นธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ให้ราคาเป้าหมาย 107 บาท/หุ้น หลังจากลดทุนชำระแล้ว หุ้นในส่วนที่ซื้อคืนจำนวน 23.9 ล้านหุ้น สัดส่วน 1% ของทุนเรียกชำระแล้ว

“คาดว่าผลกระทบจำกัด โดยปกติการลดทุนด้วยการตัดหุ้นที่ซื้อคืนออก จะทำให้ส่วนผู้ถือหุ้นและเงินกองทุนขั้นที่ 1 ที่เป็นส่วนของเจ้าของลดลง ส่วน D/E ratio  กำไรต่อหุ้น เงินปันผลต่อหุ้นและอัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) จะเพิ่มขึ้น แต่ทุนที่ลดลงเพียง 1% คิดเป็นจำนวน 3,207.97 ล้านบาท ซึ่งเป็นเพียง 0.8% ของส่วนของผู้ถือหุ้น ณ สิ้นมิ.ย. 63 เท่านั้น คาดการณ์กำไรต่อหุ้นปีนี้เพิ่ม 1% ส่วน ROE เพิ่มขึ้นเพียง +0.04%”

ส่วนภาพรวมการลงทุนในหุ้นกลุ่มแบงก์บล.ดีบีเอส วิคเคอร์สยังคงแนะนำลดน้ำหนัก เพราะสถานการณ์เศรษฐกิจยังอ่อนแอ ทำให้ความเสี่ยงเรื่อง NPLs ยังคงสูง แม้ว่าราคาปัจจุบันจะต่ำกว่ามูลค่าหุ้นตามบัญชีก็ตาม สำหรับ BBL แนะนำถือ ให้ราคาพื้นฐาน 109 บาท

การที่ธนาคารกรุงเทพออกหุ้นกู้ที่มีลักษณะคล้ายทุน มูลค่า 2.4 หมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 5% ต่อปี กังวลเรื่องคุณภาพสินทรัพย์ การตั้งสำรอง และฐานเงินกองทุนมากขึ้น หลัง BBL ออกเงินกองทุนขั้นที่ 1 รวมถึงมีโอกาสที่จะจ่ายปันผลสำหรับปีนี้ได้น้อยกว่าที่คาดไว้ แต่ไม่มีผลต่องบกำไรขาดทุน เพราะเงินกองทุนขั้นที่ 1 ถูกจัดเป็นส่วนของผู้ถือหุ้น ดังนั้นดอกเบี้ยจ่ายจะถูกตัดออกจากกำไรสะสม (อยู่ในส่วนของผู้ถือหุ้น) แต่ก็มีผลกระทบต่องบกระแสเงินสด”บล.ดีบีเอสฯระบุ

ทั้งนี้ ณ สิ้นมิ.ย.63 ทาง BBL มีเงินกองทุนขั้นที่ 1 อยู่ที่ 14% (ก่อนซื้อธนาคารเพอร์มาตา อยู่ที่ 15.67% ในสิ้นมี.ค.63) ต่ำกว่า TMB ที่ 14.6% และต่ำกว่า KBANK และ KTB ที่ 15.4% และ SCB ที่ 17% (สูงสุดในแบงก์ใหญ่) ส่วนแบงก์เล็ก KKP มีต่ำสุดที่ 13.4% ขณะที่ TISCO สูงถึง 17.2%