กสิกรฯ มองดอลลาร์แข็งระยะสั้นตอบรับเฟด

HoonSmart.com>> ธนาคารกสิกรไทย เผยค่าเงินบาทอ่อนค่าลงเช้านี้หลังดอลลาร์แข็งค่าตอบรับถ้อยแถลงเฟด มองดอลลาร์แข็งค่าระยะสั้น การเข้าซื้อสินทรัพย์ปัจจุบันเหมาะสมแล้ว

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดผยว่า เงินบาทอ่อนค่าลงเช้านี้ตามการแข็งค่าของดอลลาร์ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปีเพิ่มขึ้น 2 bps หลังเฟดส่งสัญญาณคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0-0.25% อย่างน้อยจนถึงปี 2023 เพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจฟื้นตัวเข้าสู่การจ้างงานระดับศักยภาพและอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยระยะยาวที่ 2% ซึ่งหมายถึงการปล่อยให้อัตราเงินเฟ้อสูงกว่า 2% ไประยะหนึ่ง นอกจากนี้ เฟดให้คำมั่นที่จะเพิ่มการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ และตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกัน (MBS) อย่างน้อยเดือนละ 1.2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

นอกจากนี้เฟดประเมินเศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาดไว้ และปรับประมาณการจีดีพีปี 2020 เป็น -3.7% จากประมาณการเดิมเดือนมิถุนายนที่ -6.5 และคาดว่าจีดีพีปี 2021 จะขยายตัว 4% นอกจากนี้ เฟดปรับลดคาดการณ์อัตราการว่างงานปี 2020 มาที่ 7.6% จากเดิมที่ 9.3% ด้านอัตราเงินเฟ้อปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 1.2% และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแตะระดับ 2% ในปี 2023 ทั้งนี้ เฟดยังคงคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบายระยะยาวที่ 2.5%

ธนาคารกสิกรไทย มองการแข็งค่าของดอลลาร์ในระยะสั้นตอบรับกับถ้อยแถลงของประธานเฟด ว่าระดับการเข้าซื้อสินทรัพย์ของเฟดในปัจจุบันเหมาะสมแล้ว ซึ่งผิดจากที่ตลาดคาดว่าเฟดอาจส่งสัญญาณซื้อพันธบัตรระยะยาวมากขึ้นเพื่อควบคุมอัตราดอกเบี้ยไม่ให้สูงเกินไปในช่วงที่เศรษฐกิจทยอยฟื้นตัว

ทั้งนี้ ดอลลาร์ยังมีแนวโน้มอ่อนค่าในระยะต่อไป จากแนวโน้มที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับต่ำ โดยคาดว่าจะยาวนานถึงต้นปี 2026 เพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจฟื้นตัวเข้าสู่ระดับการจ้างงานระดับศักยภาพและเงินเฟ้อเฉลี่ยสูงกว่า 2% โดยคาดการณ์เงินเฟ้อ 5 ปีข้างหน้าของตลาดยังต่ำกว่าเป้าหมายที่ 2% ประกอบกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในระยะข้างหน้าที่มีแนวโน้มชะลอลง ทำให้ประเมินว่านโยบายการเงินและการคลังยังจำเป็นที่จะต้องเข้ามาสนับสนุนเศรษฐกิจ และเป็นปัจจัยกดดันเงินดอลลาร์