ราคาน้ำมันดิบร่วงกว่า 4% ดิ่งตามตลาดหุ้นทั่วโลก

HoonSmart.com>>ราคาน้ำมันดิบร่วงกว่า 4% ลดลงตามตลาดหุ้นทั่วโลก หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหราชอาณาจักรพุ่ง

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้ยังคงได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ปรับตัวลดลงจากการลดกำลังการผลิตของโรงกลั่นหลายแห่งในภูมิภาคปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้ในออสเตรเลียที่ปรับเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคายังคงได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่อยู่ในระดับสูง

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลงราว 4% ขณะที่ตลาดหุ้นยุโรปปรับลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ หลังความกังวลจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในหลายประเทศทั่วโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในสหราชอาณาจักรที่อาจทำให้มีการประกาศปิดประเทศอีกครั้ง รวมถึงความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่อาจได้รับแรงกดดันหลังแผนกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มล่าช้า

ด้านอุปทานน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากการที่ลิเบียเตรียมปรับเพิ่มกำลังการผลิต หลังบริษัทน้ำมันแห่งชาติลิเบีย (NOC) ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉิน (Force majure) และออกประกาศให้วิศวกรและคนงานกลับมาปฏิบัติงานที่หลุมขุดเจาะน้ำมันดิบอีกครั้ง โดยคาดว่าจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ในเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตามตลาดจับตาความต้องการใช้น้ำมันของสหรัฐฯ รวมถึงกำลังการผลิตของแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโกหลังพายุหมุนเขตร้อนเบต้าพัดขึ้นฝั่งบริเวณตอนกลางของอ่าวเม็กซิโกในวันนี้

ราคาน้ำมันดิบปิด 21 ก.ย.63 เวสต์เท็กซัสลดลงอยู่ที่ 39.31 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล -1.80 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หรือ -4.58% ส่วนเบรนท์ 41.44 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล -1.71 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หรือ -4.13%