ราชาเฟอร์รี่ เร่งกู้ซากเรือ-ซากรถ ตามแผนสิ้นก.ย.นี้

HoonSmart.com>>ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ ปฏิบัติการกู้ซากเรือราชา 4  ล่าสุด ยกรถพ่วงขึ้นมาได้แล้ว คาดเสร็จตามแผนสิ้นเดือนก.ย.นี้ ย้ำป้องกันขยะหลุดเต็มที่ 

นายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่  (RP)  กล่าวว่า บริษัท เอ็ม.เอส.เซอร์วิส ผู้รับจ้างกู้เรือ รายงานการกู้ซากเรือราชา 4  แจ้งว่า ขณะนี้สามารถ ยกรถพ่วงขึ้นมาได้แล้ว 3 พ่วง (หัว 2 หาง 1) โดยหัวรถพ่วงที่ยกขึ้นมาเมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา  อยู่ในสภาพมีผ้าใบคลุมอยู่ ภายในพ่วงพบก้อนขยะอยู่จำนวนมาก จึงได้แจ้งประสานไปยังบริษัทค้าร่วม ปัญจะ ลัคกี้ คลีน เอ็นไวรอนเมนทอล ให้มารับขยะที่นำขึ้นมา ให้ไปดำเนินการต่อให้ถูกต้อง

ทั้งนี้ การปฏิบัติการกู้เรือราชา 4 ได้เริ่มตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา และทำการพลิกเรือให้กลับมาอยู่สภาพหงายพร้อมลอยลำช่วงกลางเดือนก.ย.  แต่จากสภาพอากาศคลื่นลมแรง เนื่องจาก มีมรสุมพัดผ่านพื้นที่ภาคใต้ ทางบริษัท เอ็ม.เอส.เซอร์วิส จึงแจ้งขอพักปฏิบัติการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย ก่อนกลับมาเริ่มปฏิบัติการอีกครั้งในวันที่ 21 กันยายน ที่ผ่านมา

“บริษัทฯ ขอให้ทุกท่านเชื่อมั่นว่า เราตั้งใจที่จะรีบดำเนินการกู้เรือให้แล้วเสร็จตามแผนที่แจ้งไว้ภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้  และยืนยันว่า ที่ผ่านมาได้เตรียมมาตรการป้องกันและอุปกรณ์ต่างๆ ไว้รองรับทั้ง บูมกันน้ำมัน ม่านดักตะกอน ผ้าซับน้ำมัน และสารสลายคราบน้ำมัน พร้อมทั้งติดตั้งอวนล้อมรอบบริเวณจุดปฏิบัติการและเรือประมงเล็ก เพื่อดักเก็บขยะบางส่วนที่อาจหลุดลอยออกมาทันที จึงอยากให้ทุกท่านสบายใจได้ว่าเราป้องกันอย่างเต็มที่” นายอภิชาติ กล่าว

ด้านบริษัท เอ็ม.เอส.เซอร์วิส จำกัด ได้ส่งแผนปฏิบัติการกู้เรือล่าสุด หลังมีการปรับแผนจากช่วงพายุโนอึลพัดผ่าน โดยวันที่ 21-22 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้ทำการยกรถบรรทุกสิบล้อพร้อมพ่วง 1 คัน และหัวรถบรรทุกสิบล้อพ่วง 1 หัว ขึ้นจากน้ำได้แล้ว และจะดำเนินการยกรถบรรทุกพ่วงที่เหลือต่อไป ทั้งนี้ เพื่อทอนน้ำหนักเรือ ก่อนทำการยกเรือราชา 4 ขึ้นสู่ผิวน้ำ สูบน้ำออก และส่งมอบเรือให้บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ ที่ฝั่งดอนสัก