“เคแอนด์เค” เสือใต้คำราม ขยายอาณาจักรค้าปลีก-ค้าส่ง

HoonSmart.com>>เคแอนด์เค ฯ เสือใต้คำราม กำเงินระดมทุนขยายอาณาจักรค้าปลีก-ค้าส่งภาคใต้ จากสาขาที่มีปัจจุบัน 28 สาขา ปีหน้าเพิ่มอีก 3 สาขา ตามแนวคิด ” ซื้อของครบ พบของถูก ถูกทุกวันที่ K&K ทุกสาขา ใกล้บ้านคุณ” 

กวิศพงษ์ สิริธนนนท์สกุล

เคแอนด์เค ซุปเปอร์สโตร์ เซาท์เทิร์น (KK) ค้าปลีก-ค้าส่ง รายใหญ่ของหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่มีอายุ กว่า  27 ปี   โดยเริ่มจากธุรกิจเล็ก ๆ ของคุณพ่อ เว้ง แซ่โก่ว ผู้นำครอบครัว “ สิริธนนนท์สกุล”  ซึ่งขายไอศรีมที่ปากน้ำ สมุทรปราการ  และในช่วงเวลาดังกล่าวได้เกิดไข้อหิวาตกโรคระบาด จึงได้โยกย้ายครอบครัวไปตั้งรกรากที่หาดใหญ่

การเป็นครอบครัวใหญ่ ที่มีลูก ๆ ถึง 12 คน ระยะแรก ๆ ที่ไปหาดใหญ่ คุณพ่อเว้ง ได้ขายเสื้อผ้า รองเท้า ตามตลาดนัดต่าง ๆ  อาศัยรถโดยสารประจำทางไป โดยคุณพ่อเว้ง  ได้นำลูก ๆ ไปด้วย 4 คน เพื่อแบ่งเบาภาระการเลี้ยงดูบุตรเล็ก ๆ ที่บ้าน  ซึ่งลูก ๆ 4 คนที่นำไปด้วย 1 ในนั้นมี “ กวิศพงษ์ สิริธนนนท์สกุล” ลูกคนที่ 6 และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ KK ด้วย

เฮีย กวิศพงษ์ เล่าว่า เขาและพี่ ๆ เป็นพ่อค้าโดยสายเลือดตั้งแต่เด็ก ๆ จากการตามคุณพ่อไปขายของตามตลาดนัด ซึ่งคุณพ่อซื้อรถเด็กเล่น มาให้ลูก ๆ ขาย

จากพ่อค้าตลาดนัด  เริ่มขยับขยายซื้อรถกระบะ เพราะ คุณพ่อเว้ง เห็นว่า การเดินทางไปขายของโดยสารรถประจำทาง ครอบครัวนี้มีมากถึง 6 คน จึงได้ซื้อรถกระบะของตัวเอง ตระเวนขายของ จากเสื้อผ้า รองเท้า คุณพ่อเว้ง เริ่มเดินทางเข้าสำเพ็ง สั่งซื้อสินค้า จาน ชาม แก้ว มากมายลงไปขายคู่กับสบู่ ผงซักฟอก ขณะที่ระหว่างทางกลับจากขายของตลาดนัด  ก็ได้แวะถามขายสินค้าให้ร้านค้าต่าง ๆ  โดยในช่วงเวลาดังกล่าว เริ่มมีผู้ผลิตสินค้าอุปโภค ติดต่อให้เป็นตัวกลางขายสินค้าเรื่อยมา

จากร้านค้าปลีก-ค้าส่งท้องถิ่น พัฒนาขึ้นมาเป็นโมเดิร์นเทรด กระทั่งม.ค. ปี 2536   จึงเปิดร้านชื่อ เคแอนด์เค  ซุปเปอร์ค้าส่ง เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าซื้อจำนวนชิ้น ราคาลัง  มีฐานลูกค้าส่ง สงขลา พัทลุง และสตูล ระยะแรก มีสัดส่วนค้าปลีก  75 % และค้าส่ง 25 % จากนั้นปี 2546 รับโอนลูกค้าส่งของครอบครัว ก่อนเปลี่ยนจากห้างหุ้นส่วน เป็นบริษัทจำกัด และเพิ่มทุน กระทั่งปี 2562 เปลี่ยนชื่อบริษัท เป็น เคแอนด์เค ซุปเปอร์สโตร์ เซาท์เทิร์น จำหน่ายสินค้าอุปโภค-บริโภคกว่า 8,000 รายการ จำนวนสาขา 28 สาขา ครอบคลุมหาดใหญ่ 25 สาขา , พัทลุง 2 สาขา และสตูล 1 สาขา

“เฮียกวิศพงษ์ “ บอกว่า เคแอนด์เค ไม่ได้แข่งกับร้านสะดวกซื้อ ในแง่ของราคาและสินค้า แต่มีความเหมือนกันเรื่อง ทำเลที่ตั้งร้าน สะดวก-สบาย  การเติบโตที่ผ่านมา และอนาคตข้างหน้า จากขนาดของธุรกิจ จำนวนสาขา ซึ่ง เคแอนด์เค ฯ มีแผนเปิดสาขาในปี 2564 อีกจำนวน 3 สาขาในสงขลา และจังหวัดใกล้เคียง การเปิดสาขาเพิ่มนี้  ไม่ต้องเพิ่มคลังสินค้า เพราะคลังสินค้าที่มีอยู่ รองรับได้ถึง 40 กว่าสาขา

เมื่อกล่าวถึงจุดเด่นของ เคแอนด์เค เฮียกวิศพงษ์  ตอบแบบไม่ต้องคิดว่า การบริหารคลังสินค้า เป็นหัวใจสำคัญ เพื่อไม่ให้สินค้าค้างนาน หมดอายุ โดยนำโปรแกรม K-PICK มาช่วยบริหารคลังสินค้า ซึ่งคลังสินค้าของบริษัท จะมีรอบหมุนสั้น ๆ เพียง 3 สัปดาห์เท่านั้น นอกจากนี้ ได้พัฒนามแอพพริเคชั่น PICK UP มาช่วยลูกค้าสั่งสินค้าผ่านแอพ  เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว ในการสั่งและรับสินค้า

เฮียกล่าวว่า การเข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ ครั้งนี้ ไม่ได้คิดเรื่องเงินเป็นที่ตั้ง ความตั้งใจเพื่อตอบโจทย์  3 ประการคือ  1.การส่งธุรกิจให้เกิน 3 ชั่วอายุคน เพราะ “เตี่ย” ย้ำเสมอให้ส่งไม้ต่อให้รุ่นที่ 3 หรือให้ถึงรุ่นหลาน และรุ่นต่อ ๆ ไป , 2. ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาทายาทธุรกิจ ด้วยการเข้าสู่บริษัทมหาชน มีสัดส่วนการถือหุ้นชัดเจน และสุดท้าย ธุรกิจจะโตได้ ต้องนำเข้าตลาดทุน ไม่ใช่ตลาดเงิน

“ ผมไม่ได้กังวลเรื่องราคาหุ้น ว่าซื้อหุ้นแล้วคิดว่าต้องกำไรแน่นอน แต่ให้คิดว่าธุรกิจมีโอกาสเติบโตแน่นอน และให้คิดถึงเรื่อง การช่วยคนไทย ส่งเสริมบริษัทไทย เงินจากการระดมทุนขายหุ้น จำนวน 69 ล้านหุ้น จะนำไปขยายสาขาเพิ่มปีหน้า 3 สาขา และลดภาระการเงิน ทำให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน ( D/E ) หลังเข้าตลาดลดฮวบอย่างมีนัยสำคัญ จาก 2.6 เท่า  “  เฮียกวิศพงษ์ กล่าว

เคแอนด์เค ซุปเปอร์สโตร์ เซาท์เทิร์น “ซื้อของครบ พบของถูก ถูกทุกวันที่ K&K ทุกสาขาใกล้บ้านคุณ “ พร้อมขายหุ้นแล้ว เริ่ม 29 ก.ย.นี้ และซื้อขายในตลาดเอ็มเอไอ ต้นต.ค. หลัง IPO มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 115 ล้านบาท  , ตระกูล “ สิริธนนนท์สกุล ถือหุ้นใหญ่  65.50 % โดย นายกวิศพงษ์ ถือหุ้นอันดับ1 สัดส่วน 24.89 %

ผลประกอบการปี 2562 ที่ผ่านมา มีรายได้จากขาย  929 ล้านบาท กำไรสุทธิ 11.53 ล้านบาท , ครึ่งปี 2563 รายได้ 482 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6.77 ล้านบาท

การจัดร้านในสาขา
การจัดร้านสาขา
การจัดร้านในสาขา