คุ้ย แคะ แกะ เกา : ได้เวลาของชาวสวน

โดย…..รัสปูติน

www.HoonSmart.com “เสนอความจริงทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 9 กรกฎาคม 2561

* ปรากฏการณ์หุ้นบวกหลายตลาดเมื่อวันศุกร์ นับตั้งแต่ไทยจนถึงวอลล์สตรีท หลังการประจัญบานเดิมพันมูลค่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ของสหรัฐและจีน ทำให้นักลงทุนอมตะวจี ซึ่งมาจากประโยคเต็มๆ ของนาธาน ร็อธไชลด์ “ Buy when there’s blood in the streets, even if the blood is your own” อ่านง่ายว่า ซื้อเมื่อเลือดนองถนน แม้ว่าเลือดนั้นจะเป็นของคุณเองก็ตาม

* ประสบการณ์ยาวนานของตูข้า อยากย้ำว่า หัวใจของการลงทุนแบบสวนกระแส “Contrarion Investing” ที่มีความเชื่อฝั่งใจว่าเมื่อตลาดเลวร้ายสุดๆ เป็นโอกาสดีที่จะทำกำไรจากการ “ซื้อสวนกระแส”

* ตำนานกำไรมหาศาลจากการเล่นเกม “ชาวสวน” มีมากหลาย แม้ว่าจะไม่ได้ผลทุกกรณี แต่ต้องย้ำอีกครั้งว่า น่าสนใจ และ..ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

* ในทางทฤษฎี คนส่วนมากต้องการให้ในพอร์ตของตนมีแต่หุ้นตัวเก่ง แต่วอร์เรน บัฟเฟตต์เตือนว่า “ในตลาดหุ้น คุณจะจ่ายในราคาสูงสำหรับหุ้นที่ทุกคนต่างก็เห็นชอบ” หรืออีกนัยหนึ่ง “ถ้าทุกคนเห็นตรงกันเกี่ยวกับการลงทุนของคุณ อาจจะเป็นไปได้ว่านั่นไม่ใช่สิ่งที่ดีนัก”

* วันศุกร์ที่ผ่านมา เป็นวันที่สหรัฐฯ ต้องประกาศรายชื่อสินค้าที่จะเล่นงานจีนตามเป้า ในขณะที่จีนก็คงต้องตอบโต้ตามสูตร แต่ตลาดหุ้นที่เริ่มโผล่มาลับๆ ล่อๆ จนเกิดมี bullish divergence เกิดขึ้นชั่วคราวเริ่มมีผลจริงจังหลังข่าวลบ.. เป็นเหตุผลของเกมจิตยทยาของตลาดหุ้น ที่มีตรรกะต่างจากหลักเหตุผลปกติ

* การที่ดัชนีแนสแดก เมื่อศุกร์ที่ผ่านมา ทะลุทะลวงผ่านแนวต้านได้สุดสวย บ่งบอกถึงการกลับทิศของตลาดหุ้น เหตุผลง่ายๆ คือ มีความชัดเจนเกิดขึ้นที่สามารถควบคุมปัจจัยเสี่ยงได้แล้ว ได้เวลาซื้อ หมดเวลาขาย

* ดัชนี SET ที่เคยแสดงอาการ “ขนหัวลุกชัน” ด้วยการปิดลบ 27.78 จุด เมื่อพฤหัสบดี แล้วเปิดลบปิดบวกเมื่อวันศุกร์ คือ การตอกย้ำว่าแนวรับ 1,600 จุด แข็งแกร่งเกินกว่าจะลงต่อไป

* ตูข้าขออาสาฟันธงล่วงหน้า โดยอาศัยประสบการณ์ส่วนตัว ผสมลางสังหรณ์ว่า ปลายเดือนกรกฎาคมนี้ จะได้เห็นดัชนี SET ปิดเหนือ 1,650 จุด.. แม้ตูข้าอาจจะผิด แต่ก็ยอมฟันธง โดยไม่หวังคำชมเชยอะไร

* ตลาดที่มีสภาพอย่างนี้ แรงซื้อจะเข้ามาที่หุ้นพลังงานก่อนอื่น ตามมาด้วยกองหนุนสำคัญคือหุ้นกลุ่มธนาคารและการเงิน …เป็นสูตรง่ายๆ ใครจะว่าบ้า ตูข้าก็ยอม

* ถ้าเป็นไปตามเกมที่ตูข้าเฉลยไปแบบโยนก้อนหินถามทาง ตูข้าขอย้ำว่า ใครไม่ซื้อ PTT ที่ราคาปิดล่าสุด 46.25 บาท ที่ถือว่าเป็นราคาที่ไม่สมเหตุผลเลย จะต้องเสียใจที่ปล่อยโอกาสทองหลุดลอยไป

* เช่นเดียวกัน ราคาปิดของ TISCO ที่ 83.75 บาท ก็ไม่สมเหตุผอีกเช่นกัน เพราะสัปดาห์นี้ ได้ประกาศงบสวยๆ สวนความแปรปรวนของราคาตลาดได้ ใครพลาด อย่ามาถามตูข้าอีก

* ของแถมอีกรายการหนึ่งสำหรับราย่อยที่ชอบหุ้นหวือหวา CWT กำไรกลับคืนมาโดดเด่นตั้งแต่ไตรมาสสองชัดเจน ต่อยอดอีกไตรมาสสามและตลอดสิ้นปั จากโครงการ “เรือขึ้นรูปไม่มีจม” ราคาล่าสุด 3.06 บาท ถูกเกินไปจนน่าเกลียด

* สำหรับหุ้นชั้นดีในสายตาตูข้า JKN ที่ราคา 10.00 บาท เป็นฐานที่มั่นที่จากนี้ไป จะไม่ได้เห็นอีก เพราะผลงานของ “น้องแอนนี่” จะทำให้ตื่นตะลึง

* ทั้งหมดนี้ตูข้าจะไม่ขอเอ่ยถึงหุ้นซังกะบ๊วยอย่าง BEAUTY และ SUPER เพราะไม่อยากเสียความรู้สึก และเสียเวลาโดยใช่เหตุ