TASCO ชี้เพลิงไหม้ถังเก็บน้ำมันดิบ 3 ถัง ไม่กระทบคลังที่สอง

TASCO แจงเหตุเพลิงไหม้ถังเก็บน้ำมันดิบของ KBC บริษัทย่อยในมาเลเซีย เสียหายเพียง 1 คลัง จำนวน 3 ถังเท่านั้น ส่วนคลังเก็บน้ำมันดิบแห่งที่สองไม่กระทบ

บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) แจ้งความคืบหน้าเหตุการณ์เพลิงไหม้ถังเก็บน้ำมันดิบจำนวน 3 ถังของบริษัท Kemaman Bitumen Company Sdn.Bhd. (KBC) ว่า เพลิงไหม้ดังกล่าวได้ถูกดับจนหมดแล้วตั้งแต่วันที่ 07.00 น. ณ วันที่ 7 ก.ค.2561 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งโรงกลั่น KBC ยังอยู่ในระหว่างช่วงการปิดซ่อมบำรุงตามแผน เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อคลังเก็บน้ำมันดิบจำนวน 1 คลัง จากทั้งหมดจำนวน 2 คลังเท่านั้น โดยความเสียหายเกิดขึ้นเฉพาะกับถังเก็บน้ำมันดิบจำนวน 3 ถัง จากทั้งหมดจำนวน 6 ถัง ของคลังที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว

อย่างไรก็ตามเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการผลิค คลังเก็บผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปและคลังเก็บน้ำมันดิบแห่งที่สองไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

ทั้งนี้ KBC ตั้งอยู่ในเมืองเคมามานรัฐตรังกานู ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ถือหุ้น 100%

ก่อนหน้านี้บริษัทฯ แจ้งว่า ในช่วงเวลาประมาณ 18.05 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ วันที่ 5 ก.ค.2561 ซึ่ง KBC มีถังเก็บน้ำมันดิบจำนวน 8 ถัง รวมปริมาณความจุทั้งหมด 350,000 ตัน โดยถังเก็บน้ำมันดิบที่ได้รับผลกระทบมีจำนวน 3 ถัง รวมปริมาณความจุ 101,000 ตันและปริมาณน้ำมันดิบคงค้างประมาณ 20% ของปริมาณในถังเก็บก่อนเกิดเหตุการณ์

ขณะนี้ KBC และบริษัทประกันภัยอยู่ในระหว่างการประเมินมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น โดย KBC มีวงเงินประกันภัยอย่างเพียงพอสำหรับการคุ้มครองความเสียหายแก่สินทรัพย์ สินค้าคงคลังและคุ้มครองค่าเสียหายจากการสูญเสียรายได้ตามกรมธรรม์ธุรกิจหยุดชะงัก

ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์นี้ KBC ได้หยุดการผลิตตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.2561 เพื่อซ่อมบำรุงตามแผนงาน