บลจ.ยูโอบี เปิดตัวกองหุ้นเวียดนาม มั่นใจศก.โตโดดเด่น

บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) คลอด “กองทุนเปิด ยูไนเต็ด เวียดนาม ออพพอร์ทูนิตี้ ฟันด์ (UVO)” รับแนวโน้มเศรษฐกิจเวียดเนียมเติบโตโดดเด่น ชูจุดเด่นกระจายลงทุนครอบคลุมหุ้นเวียดนาม ผ่าน 4 กองทุนบริหารพอร์ตเชิงรุก ทั้งผู้จัดการกองทุนเวียดนามที่มีประสบการณ์ในพื้นที่และผู้จัดการกองทุนระดับสากล เปิดขายครั้งแรก 11-18 ก.ค.นี้

น.ส.รัชดา ตั้งหะรัฐ ประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บลจ.ยูโอบี ได้ติดตามภาวะการลงทุนในเวียดนามมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเศรษฐกิจเวียดนามที่เติบโตอย่างโดดเด่นและรวดเร็วที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ด้วยแรงขับเคลื่อนจากเงินลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องและได้รับแรงส่งหลักจากภาครัฐที่มีการสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงมีนโยบายต่างๆ ที่เอื้อต่อการลงทุนของภาคเอกชนในระยะยาว

บลจ. เล็งเห็นว่าการลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนามในปัจจุบันอยู่ในระดับน่าลงทุนเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นอื่นๆ จึงได้นำเสนอกองทุน UVO ซึ่งเป็นกองทุนที่มีการกระจายการลงทุนไปยังกองทุนรวมต่างประเทศที่ลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนามหลายกองทุน (Fund of Funds) ประกอบด้วยกองทุน Forum One-VCG Partners Vietnam Fund บริหารจัดการโดย VinaCapital Group, กองทุน Vietnam Equity (UCITS) Fund บริหารจัดการโดย Dragon Capital Management และกองทุน JPMorgan Vietnam Opportunities Fund บริหารจัดการโดย JP Morgan Asset Management ที่ลงทุนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เวียดนาม

ทั้งนี้ บลจ.ยูโอบี ได้คัดสรรแล้วว่ากองทุนดังกล่าวสามารถสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว ด้วยกลยุทธ์บริหารกองทุนเชิงรุก (Active Portfolio Management) ที่เน้นปัจจัยพื้นฐาน อีกทั้ง ยังมีการลงทุนในกองทุน ETF เพื่อเป็นการเพิ่มความยืดหยุ่นในการบริหารกองทุน ทำให้ผู้ลงทุนสามารถซื้อขายกองทุนนี้ได้ทุกวันทำการ

เศรษฐกิจของเวียดนามมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยในปี 2017 ตัวเลขการเติบโตอยู่ที่ 6.7% ซึ่งนับเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 6 ในอาเซียน โดย IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะยังคงขยายตัวได้ในระดับที่สูงกว่า 6% ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2023 ด้วยแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจ มาจากการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ โดยในปี 2017 มีเม็ดเงินลงทุนต่างชาติเข้าลงทุนมากกว่า 3.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (กว่า 1 ล้านล้านบาท)

นอกจากนี้ภาครัฐยังมีนโยบายสนับสนุนเศรษฐกิจทั้งนโยบายการคลัง นโยบายการเงินและข้อตกลงทางการค้าต่างๆระหว่างประเทศ มีนโยบายที่เน้นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน โดยในปี 2017 มีการลงทุนประมาณ 16 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเทียบเท่ากับ 7.3% ของ GDP ซึ่งคาดว่าด้วยค่าแรงขั้นต่ำที่อยู่ในระดับต่ำกว่าประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเชีย และเวียดนามเป็นประเทศที่มีความสะดวกในการเริ่มต้นทำธุรกิจ จะส่งผลให้เวียดนามจะยังคงดึงดูดให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนมากขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันเวียดนามมีจำนวนประชากรในวัยทำงานกว่า 60% ของประชากรทั้งหมด 94.6 ล้านคน ซึ่งสูงสุดเป็นอันดับ 15 ของโลก และอันดับ 2 ในภูมิภาค โดยประชากรเหล่านี้มีรายได้ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว มีการใช้จ่ายเพื่อบริโภคภายในประเทศที่เพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันธนาคารกลางเวียดนามมีทุนสำรองระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยเงินทุนสำรองมากเป็น 3 เท่า ของตัวเลขนำเข้าต่อเดือนสะท้อนถึงสถานะของเงินทุนสำรองที่แข็งแกร่งขึ้นกว่าในอดีตที่ผ่านมา ค่าเงินที่มีเสถียรภาพและอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ รวมถึงปัจจัยดังกล่าวในตอนต้น ซึ่ง ช่วยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ และเป็นปัจจัยบวกต่อการลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนาม ซึ่งได้มีการคาดการณ์ P/E ในอีก 1 ปีข้างหน้า ที่ 17.6 เท่า เมื่อเทียบกับ P/E เมื่อ 1 ปีย้อนหลังที่ 21.1 เท่า จึงเป็นโอกาสในการเข้าลงทุนหุ้นเวียดนามในขณะนี้ (Bloomberg, ณ พฤษภาคม 2018)

กองทุน UVO ระดับความเสี่ยง 6 มีนโยบายลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนต่างประเทศ และ/หรือกองทุนรวมอีทีเอฟ (ETF) ที่มีนโยบายการลงทุนในตราสารทุนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศเวียดนาม โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน โดยจะลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนต่างประเทศ และ/หรือกองทุนรวมอีทีเอฟ (ETF) ต่างประเทศที่มีนโยบายการลงทุนดังกล่าวอย่างน้อย 2 กองทุน ในสัดส่วนกองทุนละไม่เกินร้อยละ 79 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ซึ่งสัดส่วนการลงทุนดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน และกองทุนมีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน

ปัจจุบันกองทุน UVO ได้มีการคัดเลือกกองทุนเพื่อกระจายการลงทุนครอบคลุมหุ้นเวียดนามผ่านหลากหลายกองทุน ซึ่งมีทั้งผู้จัดการกองทุนสัญชาติเวียดนามและผู้จัดการกองทุนที่มีความเชี่ยวชาญในระดับสากล ได้แก่ 1) Forum One-VCG Partners Vietnam Fund บริหารจัดการโดย VinaCapital Group Limited จดทะเบียนที่ประเทศลักเซมเบิร์ก 2) Vietnam Equity (UCITS) Fund บริหารจัดการโดย Dragon Capital Management Limited จดทะเบียนที่ประเทศไอร์แลนด์ 3) JPMorgan Vietnam Opportunities Fund บริหารจัดการโดย JP Morgan Asset Management Limited จดทะเบียนที่ประเทศฮ่องกง และ 4) Xtrackers FTSE Vietnam Swap UCITS ETF กองทุนรวม ETF บริหารจัดการโดย Deutsche Asset Management

“กองทุน UVO เป็นกองทุนที่รวบรวมความเชี่ยวชาญของผู้จัดการกองทุนหลายกองทุนเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้มีการกระจายการลงทุนในหุ้นของเวียดนาม ลดการกระจุกตัวของการลงทุน และตลาดหุ้นเวียดนามมีการปรับตัวลงมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเม.ย.2561 จึงเป็นจังหวะที่ดีในการเข้าลงทุน เพื่อเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว นอกจากนี้กองทุนยังสามารถซื้อ-ขายได้ทุกวันทำการ และได้รับเงินค่าขายคืน T+5”น.ส.รัชดา กล่าว