CPF ต่อยอดไข่ไก่ออร์แกนิค เกษตรกรรมหนองหว้า

ซีพีเอฟ ต่อยอดความสำเร็จหมู่บ้านเกษตรกรรมหนองหว้า ดันผลิต “Organic Eggs หนองหว้า”… ไข่ไก่สดจากหัวใจเกษตรกร

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ผลักดันกลุ่มเกษตรกรหมู่บ้านเกษตรกรรมหนองหว้า จ.ฉะเชิงเทรา ยกระดับมาตรฐานการผลิตไข่ไก่ออร์แกนิค (Organic) สำเร็จเป็นกลุ่มแรกของภาคตะวันออก สร้างอาชีพเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อยอิสระ หรือ Free Range สอดรับความต้องการผู้บริโภคที่ใส่ใจอาหารปลอดภัยและคำนึงถึงสวัสดิภาพสัตว์

นายสมคิด วรรณลุกขี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร ( CPF )  เปิดเผยว่า จากความสำเร็จ การผลักดันผลิตภัณฑ์ไข่ไก่จากการเลี้ยงแบบปล่อยอิสระ-เคจฟรี  (CP Selection Cage Free Egg)  ล่าสุด ได้ต่อยอดให้เกษตรกรร่วมกันผลิตไข่ไก่แบบ Free Range นำร่องที่ “หมู่บ้านเกษตรกรรมหนองหว้า” อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ภายใต้การสนับสนุนของซีพีเอฟ มากว่า 43 ปี นับตั้งแต่ปี 2520 เป็นต้นมา เพื่อให้การเลี้ยงไก่ไข่เป็นอีกอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร 11 ราย จำนวนแม่ไก่ไข่ 8,000 ตัว สามารถให้ผลผลิตไข่ได้ 5,000-6,000 ฟองต่อวัน

นายภักดี ไทยสยาม ประธานหมู่บ้านเกษตรกรรมหนองหว้า กล่าวว่า ซีพีเอฟ ริเริ่มโครงการส่งเสริมการผลิตไข่ไก่ปลอดภัยขึ้น ชาวหนองหว้า จึงเข้าร่วมโครงการในทันที เกิดเป็น “Organic Eggs หนองหว้า” ไข่ไก่สดจากแม่ไก่ที่อยู่อย่างสบายตามธรรมชาติ เลี้ยงไก่แบบปล่อยอิสระ มีพื้นที่กว้างขวางให้ไก่ได้วิ่งเล่นในสวนยางพาราและสวนมะม่วง ทำให้แม่ไก่ได้สัมผัสอากาศบริสุทธิ์ มีแสงแดดและร่มเงาที่เหมาะสม ช่วยลดความเครียดและส่งเสริมให้ไก่มีสุขภาพที่แข็งแรง

ขณะที่ซีพีเอฟ มีส่วนสำคัญสนับสนุนการผลิตไข่ไก่ของเกษตรกร ทั้งด้านเทคนิควิชาการ การพัฒนาสูตรอาหารไก่เพื่อให้ได้ไข่ไก่ออร์แกนิค พร้อมช่วยให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบอินทรีย์เพื่อนำมาผลิตอาหารสัตว์ โดยช่วยประสานงานกับแหล่งผลิตถั่วเหลืองในประเทศอินเดีย ตลอดจนส่งสัตวแพทย์มาดูแลเรื่องสุขภาพสัตว์ และที่สำคัญเกษตรกรไม่ต้องกังวลกับด้านการตลาด เนื่องจากซีพีเอฟดูแลการตลาดให้ทั้งหมด

สำหรับผู้บริโภคที่สนใจซื้อผลิตภัณฑ์ “Organic Eggs หนองหว้า” สามารถเลือกซื้อได้ทั้งที่ร้านซีพี เฟรชมาร์ท (CP Freshmart) ร้านค้าสมัยใหม่ (Modern Trade) และห้างสรรพสินค้าชั้นนำ