‘จีน’ยอมสงบศึกสงครามการค้า’สหรัฐ’ลดความปั่นป่วนโลก

โลกผ่อนคลายลง ดัชนีดาวโจนส์พลิกกลับมามากกว่า 100 จุด หลังจีนประกาศพร้อมเจรจาสงบศึกสงครามการค้าสหรัฐ แก้ปัญหาเกินดุลการค้าเพิ่มขึ้น

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงวันที่ 26 มีนาคม2561ว่า จีนพร้อมเปิดการเจรจากับสหรัฐเพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้า หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่จีนตอบโต้ด้วยการประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐวงเงิน 3,000 ล้านดอลลาร์

ทางด้านหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐได้ส่งหนังสือฉบับหนึ่งให้แก่นายหลิว เหอ ที่ปรึกษาเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยระบุถึงมาตรการที่รัฐบาลจีนควรดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาการเกินดุลการค้ากับสหรัฐ โดยนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้แจ้งต่อรัฐบาลจีนว่า สหรัฐต้องการให้จีนลดอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐ

นอกจากนี้ สหรัฐต้องการให้จีนซื้อเซมิคอนดักเตอร์มากขึ้นจากสหรัฐ และเปิดตลาดการเงินมากขึ้นให้แก่สถาบันการเงินสหรัฐ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่ง เพื่อเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเป็นการลงโทษจีนที่ได้ขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทสหรัฐ ซึ่งเป็นมาตรการแรกของอีกหลายมาตรการที่จะตามมา และเชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยให้สหรัฐแข็งแกร่ง และมั่งคั่งขึ้น

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐขาดดุลการค้าต่อจีนเพิ่มขึ้น 16.7% สู่ระดับ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2558 โดยตัวเลขส่งออกไปยังจีนดิ่งลง 28.1% ขณะที่นำเข้าเพิ่มขึ้น 2.9%

การประกาศของจีนเรื่องพร้อมเปิดการเจรจากับสหรัฐเพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้า ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าพุ่งขึ้นมากกว่า 100 จุด จากก่อนหน้านี้ที่ทรุดหนักติดต่อกัน2 วันมากกว่า 1,000 จุด เงินออกจากตลาดหุ้นไปหลบภัยในสินทรัพย์ปลอดภัยหนุน ราคาทองคำล่วงหน้าพุ่งขึ้นวันเดียวกว่า 2%