‘BBL-CPALL-IVL-LH-BANPU’ เด่น โพลลดเป้าดัชนีเหลือ 1,795 จุด

สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุนเปิดผลสำรวจ 5 หุ้นเด่น ตอกย้ำ BBL, CPALL,IVLและ LH ส่วน BANPU แทนที่ PTT ครั้งก่อน ภาพรวมลดเป้าดัชนีหุ้นปีนี้ อยู่ที่ 1,795 จุด สวนทางดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน 3 เดือนข้างหน้า (ก.ย.61) เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการและกรรมการผู้อำนวยการ สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) เปิดเผยผลสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุนจำนวน 29 บริษัทว่า มีการปรับลดค่าเฉลี่ยดัชนีตลาดหลักทรัพย์สิ้นปีนี้ อยู่ที่ 1,795 จุด จากเดือนก่อนคาดไว้ 1,860 จุด และปรับลดคาดการณ์อัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้น เหลือ 10.78% จากระดับ 11.04 % ปัจจัยลบที่สำคัญคือ ทิศทางดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) และกระแสเงินทุนต่างชาติที่ไหลออกจากไทย รวมถึงปัจจัยทางการเมืองในต่างประเทศ

ส่วน 5 หุ้นเด่นที่กลุ่มสำรวจแนะนำตรงกัน ได้แก่ บริษัทบ้านปู (BANPU) จากราคาถ่านหินที่อยู่ในระดับสูง ส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจไฟฟ้าที่แข็งแกร่งหนุนกำไรเติบโตในไตรมาส 2/2561 , ธนาคารกรุงเทพ (BBL)ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาขึ้น , บริษัทซีพีออล์ (CPALL) เศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง หนุนการใช้จ่ายบริโภคเติบโต , บริษัทอินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มปิโตรเคมีจากการซื้อกิจการและส่วนต่าง PTA เพิ่มขึ้น และ บริษัทแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH)โดดเด่นทั้งกำไรและเงินปันผล ทั้งนี้ จากการสำรวจในเดือนก่อนหน้า มีเพียง BANPU ที่เข้ามาแทนที่หุ้นบริษัทปตท.(PTT)

ผลสำรวจครั้งนี้ 37.93% มองว่าดัชนีในระยะสั้นมีทิศทางบวก ส่วน 34.48% มองตลาดไซด์เวย์หรือไม่เปลี่ยนแปลงไปมาก และ 27.59% มองว่าตลาดจะเปลี่ยนแปลงในทิศทางลบ คาดว่าดัชนีสิ้นเดือน ก.ค. เฉลี่ยอยู่ที่ 1,629 จุด

การสำรวจครั้งนี้มีตัวแทนทีมวิเคราะห์การลงทุน ทั้งหมด 29 บริษัท แบ่งเป็น บริษัทหลักทรัพย์ 24 บริษัท ,บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน 4 บริษัท และโกลด์ ฟิวส์เจอร์ส 1 บริษัท

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index: ICI) ในอีก 3 เดือนข้างหน้า (ก.ย.2561) เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน โดยเพิ่มขึ้น 10.55% มาอยู่ที่ 101.33 ถือว่าเป็นภาวะทรงตัว (Neutral) ที่มีค่าดัชนีระหว่าง 80-120 และนับว่าอยู่ในภาวะทรงตัวเป็นที่สามติดต่อกัน นักลงทุนเชื่อมั่นการเติบโตเศรษฐกิจและเชื่อมั่นว่าผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ยังมีกำไรที่ดี

ส่วนหมวดธุรกิจที่น่าสนใจมากที่สุด คือธนาคาร ราคาหุ้น Valuation เริ่มอยู่ในระดับน่าลงทุน ขณะที่หมวดธุรกิจที่ไม่น่าสนใจมากที่สุด คือหมวดธุรกิจเหล็ก